โกลด์แมน แซคส์ คาด GDP จีนไตรมาส 1/2560 ขยายตัว 6.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 9, 2017 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในไตรมาสแรกของปีนี้จะยังคงแข็งแกร่ง โดยคาดว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะขยายตัวที่ 6.8% เมื่อเทียบรายปี

รายงานระบุว่า ผลการสำรวจดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนได้ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจของจีนกำลังมีเสถียรภาพมากขึ้น พร้อมคาดการณ์ว่า GDP จีนในปี 2560 นี้จะขยายตัวที่ระดับ 6.6%

ในส่วนของตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมนั้น โกลด์แมน แซคส์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นที่ 6.4% ในเดือนมีนาคม ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยจากเดือนม.ค. และเดือนก.พ. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 6.3%

ด้านตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนนั้น จะยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 8.9% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับเดือนม.ค. และเดือนก.พ.

อย่างไรก็ตาม โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ที่อ่อนแอในจีนได้สร้างแรงกดดันให้กับยอดการค้าปลีก โดยมีแนวโน้มจะขยายตัวที่ระดับ 9.4% ในเดือนมีนาคม ชะลอตัวลงจากระดับเดือนม.ค. และเดือนก.พ. ที่ 9.5%

นอกจากนี้ ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ อาจฟื้นตัวขึ้นแตะ 1.3% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับระดับเดือนก.พ.ที่ 0.8%

ในปี 2560 นี้ จีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจไว้ที่ราว 6.5% ขณะที่ในไตรมาส 4/2559 อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนขยายตัวขึ้นราว 6.8% จากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ จีนมีกำหนดเปิดเผยรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญประจำไตรมาส 1/2560 ในวันที่ 17 เมษายนนี้หลายรายการ อันได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP), การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร, ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ