"ทรัมป์" เผยจีนไม่ได้เป็นประเทศปั่นค่าเงิน ชี้ขณะนี้ดอลลาร์แข็งค่าเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 13, 2017 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่ระบุว่าจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงิน ขณะเดียวกันก็มองว่าตอนนี้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่ามากเกินไป

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า ขณะนี้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งมากเกินไป โดยมองว่าส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะประชาชนมีความเชื่อมั่นในตัวเขา ซึ่งท้ายที่สุดจะไม่เป็นผลดี

ย้อนกลับไปสมัยหาเสียงเลือกตั้ง นายทรัมป์ได้กล่าวโทษว่าจีนมีการปั่นค่าเงินหยวนเพื่อเอาเปรียบในเรื่องการส่งออก ทว่าเขาก็ได้อ่อนท่าทีลงโดยชี้ว่า หากสหรัฐมีมาตรการลงโทษจีนแล้ว อาจบั่นทอนความพยายามในการแก้ไขสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ เนื่องจากจีนมีอิทธิพลมาก

แม้ว่าก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศแผนลดการขาดดุลการค้ากับจีน แต่เขาเปิดเผยว่า สหรัฐสามารถยอมรับการขาดดุลกับจีนได้ หากจีนให้ความช่วยเหลือในการจัดการกับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ในปี 2559 จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐสูงสุดถึง 3.47 แสนล้านดอลลาร์ รองลงมาคือญี่ปุ่น 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์ เยอรมนี 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และเม็กซิโก 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนอีกหลายๆประเทศในเอเชียก็เกินดุลการค้ากับสหรัฐเช่นเดียวกัน โดยเวียดนามเกินดุล 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ และเกาหลีใต้ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ