"อาลิตาเลีย" ยื่นขอล้มละลาย เปิดทางให้รัฐบาลอิตาลีเข้ากอบกู้วิกฤตหนี้สิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 4, 2017 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิตาลีได้อนุมัติคำร้องของสายการบินอาลิตาเลีย โดยจะเข้าไปดูแลจัดการกระบวนการฟื้นฟูธุรกิจเพื่อกอบกู้วิกฤตหนี้สินและหานายทุนรายใหม่ให้กับอาลิตาเลียอย่างเป็นทางการ หลังสายการบินแห่งชาติรายนี้ได้ยื่นหนังสือขอการพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 10 ปีเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทางสายการบินยืนยันว่าจะยังคงให้บริการเที่ยวบินตามตารางบินที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ หลังมีรายงานว่า ทางสายการบินอาจสั่งระงับบริการเที่ยวบิน หากไม่ได้รับเงินสนับสนุนการดำเนินงานเพิ่มเติม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหภาพแรงงานของสายการบินได้โหวตคัดค้านแผนการปลดพนักงานและลดเงินเดือนของสายการบิน เพื่อแลกกับการที่คณะผู้ถือหุ้นยอมมอบเงินทุนก้อนใหม่ให้แก่สายการบินเพื่อนำไปดำเนินธุรกิจต่อไป

อาลิตาเลีย ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะผู้ถือหุ้นในอิตาลี และเอทิฮัด ซึ่งเป็นสายการบินผู้ถือหุ้นใหญ่ในอาลิตาเลียจำนวน 49% ได้เห็นพ้องที่จะระดมเงินทุนให้กับอาลิตาเลียวงเงิน 2 พันล้านยูโร หากสายการบินดำเนินการตามแผนดังกล่าว

ทั้งนี้ สายการบินอาลิตาเลียได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอิตาลีแล้วจำนวนกว่า 7 พันล้านยูโร ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สายการบินแห่งชาติของอิตาลีรายนี้ก็ยังไม่สามารถดิ้นรนหลุดพ้นจากวิกฤตการเงินได้ สืบเนื่องจากธุรกิจสายการบินในยุโรปมีการแข่งขันสูง โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้โดยสารหันไปนิยมใช้บริการสายการบินชั้นประหยัดอย่างอีซีเจ็ท และไรอันแอร์กันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ