Xinhua world news summary: "ทรัมป์" เชิญ "มูน แจ อิน" ปธน.เกาหลีใต้คนใหม่เยือนสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 11, 2017 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้เชื้อเชิญนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ให้เดินทางเยือนสหรัฐ ขณะที่นายมูนได้ตอบรับคำเชิญดังกล่าว

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้สนทนากับนายมูนเมื่อวานนี้ เพื่อกล่าวแสดงความยินดีที่นายมูนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และคาดหวังว่าการถ่ายโอนอำนาจในเกาหลีใต้จะเป็นไปอย่างสันติ และเป็นไปตามหลักประชาธิปไตย

--นายสเตฟาน ดูยาร์ริช โฆษกยูเอ็น เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า สำนักงานสหประชาชาติเพื่อการประสานงานกิจการ (OCHA) รายงานว่า มีประชาชนราว 622,000 คนถูกบังคับให้ย้ายออกจากเมืองโมซูลทางตอนเหนือของอิรัก นับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการทางทหารของกองทัพอิรักที่ต้องการขับไล่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

ประชาชนราว 622,000 ถูกบังคับให้ออกจากพื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่มีการเริ่มปฏิบัติการทางทหารในเมืองโมซูลเมื่อเดือนต.ค. 2559

-- นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่กำลังจะพ้นว่าวาระการดำรงตำแหน่งได้แถลงที่ทำเนียบรัฐบาลเว่า เขายอมรับการลาออกของรัฐบาลปัจจุบันที่นำโดยนายเบอร์นาร์ด คาเซเนิฟ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส

นายออลลองด์กล่าวว่า "ผมรับทราบการลาออกของท่านและรัฐบาลของท่านตามธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศฝรั่งเศส และภายหลังที่รัฐสภาได้ประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ