จับตาประชุมโอเปก-ผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก 25 พ.ค.นี้ มุ่งหารือประเด็นขยายเวลาลดกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2017 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ในวันพฤหัสบดีที่ 25 พ.ค.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน จากเดิมที่การปรับลดการผลิตดังกล่าวมีกำหนดที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมิ.ย.

ก่อนหน้านี้ นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีพลังงานซาอุดิอาระเบีย และนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย ได้แสดงความเห็นพ้องต้องกันที่จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้ตลาดน้ำมันดิบทั่วโลกกลับสู่ภาวะสมดุลอีกครั้ง

ทางด้านโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า การที่ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียเห็นพ้องที่จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันไปจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้านั้น จะเพิ่มความเป็นไปได้ที่ประเทศอื่นๆจะเห็นชอบเรื่องการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงไตรมาสแรกเช่นกัน

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ความเคลื่อนไหวของซาอุดิอาระเบียและรัสเซียจะช่วยหนุนราคาน้ำมันให้ดีดตัวขึ้นต่อไป โดยคาดว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 57 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ