Economic Watch: จีนเตรียมเปลี่ยนกฎควบคุมการซื้อขายหุ้นของนักลงทุนรายใหญ่ มุ่งสกัดการเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 31, 2017 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เตรียมเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการควบคุมดูแลการขายหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ โดยมีเป้าหมายที่จะคุ้มครองสิทธิของกลุ่มนักลงทุนรายย่อย รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินการในตลาดเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ CSRC ทำให้บรรดามหาเศรษฐีที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทมหาชน ไม่มีข้ออ้างในการเทขายหุ้นเมื่อราคาพุ่งสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้ออ้างในเรื่องการแต่งงาน การปรับปรุงคุณภาพชีวิต หรือย้ายไปอยู่ต่างประเทศ

ทั้งนี้ CSRC บังคับใช้กฎระเบียบควบคุมการขายหุ้น เมื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้ว โดยระบุให้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้บริหารที่ครอบครองหุ้นในบริษัทมากกว่า 5% จะต้องเปิดเผยจำนวนหุ้น ช่วงราคาหุ้น และเหตุผลในการขาย ซึ่งทำให้เหตุผลแปลกๆ อย่างเช่น การจ่ายค่าเทอมลูก หรือซื้อบ้าน กลายเป็นข้ออ้างหลักที่บรรดาบุคคลเหล่านั้นหยิบยกขึ้นมาใช้ ความไม่เท่าเทียมกันในการเข้าถึงข้อมูลของกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่และนักลงทุนรายย่อยนั้น ได้กลายเป็นช่องโหว่ให้บรรดานักลงทุนรายใหญ่ เข้ามากอบโกยผลประโยชน์จากการเทขายหุ้น ซึ่งได้สร้างปัญหาให้กับสาธารณชนและผู้ถือหุ้นรายย่อย

ผู้ถือหุ้นบางรายใช้ตลาดหุ้นเป็นเหมือนตู้เอทีเอ็มเพื่อหารายได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งกฎเกณฑ์แบบเก่าๆที่เอื้อต่อการกอบโกยผลประโยชน์จากการเทขายหุ้นเมื่อราคาพุ่งสูงขึ้น และนั้นเป็นเหตุให้ตลาดเกิดความผันผวน

และแม้ว่ากฎเกณฑ์ใหม่ที่บังคับใช้เมื่อปี 2559 จะทำให้วิธีการดังกล่าวเป็นเรื่องยากขึ้น แต่นักลงทุนบางรายก็ได้เริ่มใช้วิธีขายหุ้นให้กับนักลงทุนสถาบัน เพื่อให้นักลงทุนสถาบันจะนำหุ้นดังกล่าวเข้ามาขายในตลาดหุ้นอีกที

นายเติ้ง เก้อ โฆษก CSRC เปิดเผยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ CSRC รวมถึงตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นได้เตรียมปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ในการควบคุมการขายหุ้นนั้น ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ได้วางแผนการซื้อขายของตนเองเพื่อหลีกเลี่ยงกฎเกณฑ์เดิมๆ และบางส่วนได้เข้าโกยกำไรจากการขายหุ้นในช่วงเวลาหุ้นมีราคาสูง

"การละเมิดกฎเกณฑ์และข้อบังคับในการขายหุ้นได้ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและเศรษฐกิจที่แท้จริง" เขากล่าว

ทั้งนี้ กฎข้อบังคับใหม่จึงถูกออกแบบมาเพื่ออุดช่องโหว่บางประการของปัญหาดังกล่าว โดยกำหนดให้บริษัทเอกชนสามารถโอนหุ้นผ่านช่องทางการซื้อขายได้ไม่เกิน 2% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด และเมื่อทำการขายหุ้นไปแล้วจะไม่สามารถขายหุ้นเพิ่มเติมได้อีกเป็นเวลา 6 เดือน

นายซุน สีเหว่ย หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์ซิติก ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า กล่าว "กฎข้อบังคับใหม่นี้จะทำให้การเทขายหุ้นมีปริมาณลดน้อยลง ซึ่งจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดและสนับสนุนการเติบโตของบริษัท โดยจะช่วยให้ศักยภาพในการทำกำไรของบริษัทเอกชนเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น"

ขณะที่ นายจิ๋น ไห่เถา นักลงทุนผู้มากประสบการณ์ได้แสดงความเห็นในทำนองเดียวกันว่า ข้อบังคับใหม่ได้พุ่งเป้าไปที่การป้องกันการทุจริตและสกัดกั้นการเก็งกำไร พร้อมกับกล่าวว่า กฎระเบียบใหม่นี้จะปรับเปลี่ยนทัศนคติของนักลงทุนบางกลุ่มให้หันไปลงทุนโดยเน้นมูลค่าในระยะยาว แทนการเก็งกำไรในระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ