"โตชิบา" ไม่สามารถแจงผลประกอบการต่อผู้ถือหุ้นในเดือนหน้า เหตุตรวจสอบบัญชีล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 31, 2017 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตชิบา คอร์ป ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะไม่สามารถเปิดเผยรายงานผลประกอบการประจำปีงบการเงิน 2559 ในที่ประชุมคณะผู้ถือหุ้นของบริษัทในเดือนหน้า เนื่องจากขั้นตอนการตรวจสอบบัญชียังไม่แล้วเสร็จ ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า มีแนวโน้มสูงที่โตชิบาจะไม่สามารถยื่นรายงานสถานะการเงินต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของญี่ปุ่นได้ทันกำหนดเส้นตายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้อีกด้วย

รายงานระบุว่า กลุ่มบริษัทโตชิบากำลังเผชิญอุปสรรคในขั้นตอนการอนุมัติรายงานผลประกอบการจากคณะผู้ตรวจสอบบัญชีของบริษัท ซึ่งการที่โตชิบายื่นรายงานล่าช้านั้น อาจส่งผลให้ก.ล.ต.ญี่ปุ่นพิจารณาว่า โตชิบาขาดคุณสมบัติที่จะให้มีการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์อีกต่อไป และจะทำให้โตชิบาต้องถูกเพิกถอนออกจากตลาดหุ้นโตเกียวในที่สุด

โตชิบา ระบุในแถลงการณ์ว่า "ณ ขณะนี้ การตรวจสอบบัญชีอาจต้องดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง ทางโตชิบายอมรับว่า อาจมีเวลาไม่เพียงพอในการเตรียมการและจัดทำรายงานผลประกอบการให้เสร็จทันกำหนดการในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันประชุมผู้ถือหุ้น"

อย่างไรก็ตาม โตชิบายืนยันว่าจะทำงานร่วมกับคณะผู้ตรวจสอบบัญชีต่อไป เพื่อที่จะสามารถส่งรายงานด้านหลักทรัพย์ที่ประกอบด้วยความเห็นจากผู้ตรวจสอบบัญชี ให้แก่หน่วยงานกำกับหลักทรัพย์ ภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายสำหรับบริษัทในการยื่นรายงานสภาพการเงินตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงตัวเลขผลกำไรของบริษัทด้วย

ทั้งนี้ โตชิบาประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักในบริษัทเวสติงเฮาส์ อิเล็กทริก ซึ่งเป็นธุรกิจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในสหรัฐ โดยบริษัทดังกล่าวได้ยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ