รัฐบาลสหรัฐสั่งให้ทบทวนการผลิตน้ำมันเพิ่มในรัฐอลาสกา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2017 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไรอัน ซินเค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งให้ประเมินสภาพทางธรณีวิทยาของแหล่งน้ำมันดิบ ตลอดจนทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันในรัฐอลาสกาใหม่อีกครั้ง ซึ่งจะเปิดทางสู่การขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่แห่งใหม่ของรัฐดังกล่าว รวมถึงพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งชาติอาร์กติก (Arctic National Wildlife Refuge) ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สื่อหลายสำนักรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจถอนตัวออกจากความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ในขณะที่การเปิดพื้นที่ขุดเจาะน้ำมันและก๊าซแห่งใหม่เพิ่มเติมในรัฐอลาสกานั้น อาจทำให้รัฐบาลทรัมป์ต้องเผชิญกับกระแสต่อต้านจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวมล้อมเพิ่มขึ้น

รายงานระบุว่า นายซินเคต้องการให้ประเมินข้อมูลทางธรณีวิทยาของแหล่งน้ำมันดิบสำรองแห่งชาติ ครอบคลุมพื้นที่ 23 ล้านเอเคอร์ และที่ราบชายฝั่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งชาติอาร์กติกขนาด 1.5 ล้านเอเคอร์

ทั้งนี้ นับเป็นอีกครั้งที่รัฐบาลของทรัมป์ได้พยายามล้มเลิกนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยก่อนหน้านี้ในเดือนเม.ย. ปธน.ทรัมป์ก็ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษให้ผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการขุดเจาะน้ำมันทั้งในและนอกชายฝั่งสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ