จับตาที่ประชุมนโยบายการเงิน ECB พรุ่งนี้ นักวิเคราะห์คาด ECB คงอัตราดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 7, 2017 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกต่างจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพรุ่งนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อจับสัญญาณเกี่ยวกับกรอบเวลาและความถี่ของโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ ECB หลังจากนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ECB จะมีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมครั้งนี้

นักเศรษฐศาสตร์ยูโรโซนแห่งอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจยูโรโซนที่มีความแข็งแกร่งขึ้นนั้น ทำให้หลายฝ่ายมองว่า อาจถึงเวลาแล้วที่ธนาคารกลางยุโรปจะตัดสินใจยุติโครงการเข้าซื้อพันธบัตรและเริ่มขั้นตอนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในท้ายที่สุด แต่ในความเป็นจริงนั้น หากพิจารณาถึงการที่ ECB ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนเป็น 1.8% ในปี 2560 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้นั้น ทำให้ ECB ต้องกำหนดนโยบายอย่างระมัดระวังมากขึ้น

เขากล่าวเสริมว่า นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB อาจมีการปรับเปลี่ยนถ้อยคำในแถลงการณ์ที่ออกภายหลังการประชุมครั้งนี้ โดยระบุว่า ขณะนี้ความเสี่ยงที่มีต่อเศรษฐกิจยูโรโซนนั้นอยู่ในภาวะที่สมดุลแล้ว จากเดิมที่ระบุว่า เศรษฐกิจยูโรโซนยังมีความเสี่ยงสู่ทิศทางขาลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ