เกาหลีใต้คาดเม็ดเงินไหลออกจากตลาดหุ้น 3.77 พันล้านดอลล์ หลัง MSCI นำหุ้นจีนเข้ารวมในดัชนี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 21, 2017 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอง อึน โบ รองประธานคณะกรรมการบริการการเงินเกาหลีใต้ (FSC) เปิดเผยในการประชุมกำหนดนโยบายในวันนี้ที่กรุงโซลว่า คาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลออกจากตลาดหุ้นเกาหลีใต้เป็นมูลค่าราว 6 แสนล้านวอน ถึง 4.3 ล้านล้านวอน (525.92 ล้านดอลลาร์ ถึง 3.77 พันล้านดอลลาร์) สืบเนื่องจาการที่ MSCI ประกาศนำหุ้น A share ของจีนเข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index (MSCI EM)

นายจองระบุว่า ตัวเลขประมาณการดังกล่าวได้จากการประเมินขนาดของกองทุนทั่วโลกที่เคลื่อนไหวตาม MSCI Emerging Markets Index อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลกระทบที่เกิดกับตลาดหุ้นเกาหลีใต้ในภาพรวม จะไม่รุนแรง

การเปิดเผยของรองประธาน FSC มีขึ้นหลังจาก MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก ประกาศว่า MSCI จะนำหุ้น A share ของจีน เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index (MSCI EM) และดัชนี MSCI ACWI Index โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนมิ.ย. 2561

"MSCI จะนำหุ้น A share ที่มีทุนจดทะเบียนสูงจำนวน 222 ตัวของจีน เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI EM โดยหุ้น A share ทั้ง 222 นั้น ตัวมีน้ำหนักในดัชนี MSCI EM ราว 0.73% เมื่อคำนวณจาก Inclusion Factor ที่ 5%" MSCI ระบุในรายงานการทบทวนดัชนีตลาดหุ้นประจำปี 2560 ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ