"บีเอ็มไอ รีเสิร์ช" ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินริงกิตมาเลเซีย หลังเงินหยวนเริ่มมีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2017 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีเอ็มไอ รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของฟิทช์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์สกุลเงินริงกิตมาเลเซียในปีนี้และปีหน้า หลังจากเงินหยวนของจีนเริ่มมีเสถียรภาพ

"ยิ่งเงินหยวนมีเสถียรภาพมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะเป็นผลดีกับสกุลเงินริงกิตมากเท่านั้น เนื่องจากจีนเป็นหนึ่งในประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของมาเลเซีย" บีเอ็มไอ รีเสิร์ช กล่าวในรายงานซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้

ทั้งนี้ บีเอ็มไอ รีเสิร์ช ระบุว่า สกุลเงินหยวนและริงกิตยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางเดียว และเชื่อว่าเงินหยวนที่มีเสถียรภาพนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับสกุลเงินริงกิตได้ แต่หากเงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างมีนัยสำคัญ ก็จะสร้างแรงกดดันต่อเงินริงกิตด้วยเช่นกัน

บีเอ็มไอ รีเสิร์ช ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินหยวน นอกจากนี้ ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ริงกิตว่าจะแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 4.200 ต่อดอลลาร์สหรัฐในปี 2560 และอาจแตะระดับ 4.100 ต่อดอลลาร์สหรัฐในปี 2561 จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 4.350 ต่อดอลลาร์ และ 4.200 ต่อดอลลาร์ตามลำดับ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งเกินคาดของสกุลเงินริงกิต

อย่างไรก็ตาม คาดว่าสกุลเงินริงกิตจะเผชิญกับความเสี่ยง หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก และหากนโยบาย "American First" ของประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ ส่งผลกระทบต่อมูลค่าการค้าทั่วโลก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลในเชิงลบต่อภาคส่งออกของมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ