(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ปรับตัวขึ้นใน Q2/2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 3, 2017 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 2/2560 ในวันนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้น อยู่ที่ระดับ +17 เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/2560 ซึ่งอยู่ที่ระดับ +12

นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวออกมาสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์เกียวโดคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ +15

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตในไตรมาส 2/2560 ซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น อยู่ที่ระดับ +23 เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/2560 ซึ่งอยู่ที่ระดับ +20

ผลสำรวจดังกล่าวช่วยสนับสนุนมุมมองของ BOJ ที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่น "อยู่ในทิศทางการขยายตัวในระดับปานกลาง" และจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่คณะกรรมการบริหารทั้ง 9 คนของ BOJ จะนำมาประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในเดือนนี้

นอกจากนี้ รายงานของ BOJ ระบุว่า ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมทุกภาคส่วนวางแผนที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายด้านทุนโดยเฉลี่ย 8% ในปีงบการเงินปีนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับ 2.1% ในปีงบการเงินปีที่แล้ว

ส่วนแนวโน้มในอนาคตนั้น ภาคธุรกิจของญี่ปุ่นยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และการเจรจาของสหราชอาณาจักรในประเด็นการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า BOJ ได้ทำการสำรวจบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นจำนวน 10,725 แห่ง ในระหว่างวันที่ 30 พ.ค. - 30 มิ.ย. โดยมีบริษัทที่ตอบรับการสำรวจราว 99.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ