ZMP เตรียมทดสอบให้บริการหุ่นยนต์ส่งสินค้าในญี่ปุ่นเดือนส.ค.นี้ หวังอุดช่องว่างขาดแคลนแรงงานในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 30, 2017 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ZMP Inc. ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว จะเริ่มทดสอบหุ่นยนต์ชนิดที่สามารถเคลื่อนที่ได้เองเพื่อจัดส่งสินค้าในเดือนส.ค.นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะใช้หุ่นยนต์เป็นเครื่องมืออีกทางเลือกนอกเหนือไปจากโดรนในการขนส่งสินค้าให้กับธุรกิจบริการขนส่งสินค้า ท่ามกลางสถานการณ์การขาดแคลนแรงงานสูงขึ้นในประเทศญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หุ่น CarriRo Delivery มีลักษณะคล้ายกับกล่องที่มีความสูง 133 เซนติเมตร และสูง 109 เซนติเมตร ซึ่งออกมาสำหรับการวิ่งบนทางเท้า และสามารถบรรทุกสินค้าได้ถึง 100 กิโลกรัม

นายฮิซาชิ ทานิกุจิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ZMP กล่าวว่า หุ่นยนต์ขนส่งสินค้าของเรามีความเหมาะสมมากกว่าโดรนในกรณีที่ต้องขนส่งสินค้าที่มีน้ำหนักมากอย่างอาหาร

ทั้งนี้ บริษัท ZMP ได้ร่วมมือกับบริษัท ไรด์ ออน เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจัดส่งซูชิ เพื่อทดสอบหุ่นยนต์รุ่นทดสอบที่สามารถขับเคลื่อนได้แบบอัตโนมัติในพื้นที่ของเอกชน โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวมีกล้องถ่ายรูป เซ็นเซอร์นำทาง และยังสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุด 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ ยังสามรถเลือกเส้นทางได้เองด้วยการใช้งานแผนที่ที่ได้มีการโหลดไว้ในตัว และหากจำเป็นหุ่นยนต์ก็จะถูกบังคับจากรีโมทระยะไหลได้ด้วยเช่นกัน

ลูกค้าจะสามารถเปิดกล่องในตัวหุ่นยนต์ได้โดยใช้รหัสที่ได้มีการจัดส่งไปให้ทางสมาร์ทโฟน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ