รัฐบาลญี่ปุ่นคงระดับการประเมินเศรษฐกิจเดือนส.ค. พร้อมปรับเพิ่มมุมมองการลงทุนภาคสาธารณะ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 28, 2017 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศประจำเดือนส.ค.ไว้เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยการประเมินดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศได้ฟื้นตัวในระดับปานกลาง

ผลพวงจากการอนุมัติงบประมาณพิเศษในปีงบประมาณ 2559 ที่ผ่านมานั้น ทำให้รัฐบาลได้ปรับเพิ่มมุมมองการลงทุนของภาคสาธารณะ จากระดัล "ขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป" ในรายงานฉบับเดือนก.ค.

ในขณะที่สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า "เศรษฐกิจของญี่ปุ่นอยู่ในระยะฟื้นตัวปานกลาง"

นอกจากนี้ การประเมินภาวะเศรษฐกิจในครั้งนี้ยังสนับสนุนการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันที่อยู่ในระยะขยายตัวมาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2555 ว่า จะยังคงดำเนินต่อไป และจะขยายตัวต่อไปนานกว่าช่วง Izanagi boom ระหว่างปี 2508 และ 2543 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 57 เดือน นับว่านานที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในประวัติศาสตร์หลังสงครามของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัว 4.0% ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากบริโภคและการใช้จ่ายของภาคเอกชนมีความแข็งแกร่ง ตลอดจนการลงทุนภาคสาธารณะที่ปรับตัวสูงขึ้น

การบริโภคภาคเอกชนซึ่งมีสัดส่วนราว 60% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ญี่ปุ่น "ขยายตัวปานกลาง" ส่วนการลงทุนของภาคธุรกิจและการส่งออกนั้น "กระเตื้อง" ขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ