World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 8, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดประมาณการการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2/2560 ลงสู่ระดับ 2.5% จากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ซึ่งระบุว่า ขยายตัว 4.0% เมื่อเทียบรายปี

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับที่ 2.32 ล้านล้านเยน (ราว 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับแรงหนุนจากเม็ดเงินลงทุนของต่างประเทศ

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐต้องการหลีกเลี่ยงการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับเกาหลีเหนือ แม้การดำเนินการดังกล่าวเป็นหนึ่งในทางเลือกที่อาจเกิดขึ้นได้ก็ตาม

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 6.9% ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 14.4% เมื่อเทียบเป็นนรายปี

-- เกาหลีเหนือได้ออกมาขู่ว่าจะตอบโต้สหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ อย่างรุนแรง หากประเทศเหล่านี้ยังคงผลักดันให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อเกาหลีเหนือ

-- ผลสำรวจความเห็นของประชาชนซึ่งจัดทำโดย Gallup Korea ระบุว่า คะแนนนิยมของนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ลดลง 4% จากสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากประชาชนวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และข้อพิพาทเกี่ยวกับกาติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ (THAAD) ของสหรัฐ

-- กระทรวงมหาดไทยเม็กซิโกเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 8 แมกนิจูด นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของเม็กซิโก ในวันนี้

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.ขยับขึ้นเพียง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.25% ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 2.2% น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.8%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนก.ค.ขยายตัวเพียง 0.5% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ 0.7% ขณะที่ผลผลิตภาคเกษตรกรรมและการกลั่นน้ำมันหดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ