World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 21 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2017 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของตลาด พร้อมกับส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ เฟดยังได้ประกาศว่า จะเริ่มปรับลดงบดุลที่ประกอบด้วยพันธบัตรรัฐบาล, ตราสารหนี้ของหน่วยงานของรัฐ และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ MBS ในเดือนต.ค. จากปัจจุบันที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

-- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม 2 วันของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดเมื่อวานนี้ โดยเยลเลนยอมรับว่า การที่เงินเฟ้อของสหรัฐยังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับเป้าหมายในปีนี้ เป็นเรื่องที่ค่อนข้าง "น่าประหลาดใจ" แต่ถึงกระนั้น เฟดก็ยังอยู่ทิศทางที่จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหนึ่งครั้งในปีนี้

ประธานเฟดกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด รวมถึงการปรับลดงบดุลบัญชี ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่เฟดกำลังเดินหน้าถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่ใช้ในช่วงหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ทั่วโลกเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะแถลงมติการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการของ BOJ จะยังคงนโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุก เพื่อพยุงเงินเฟ้อที่ยังคงต่ำกว่าระดับเป้าหมายของ BOJ ในขณะนี้

ทั้งนี้ หาก BOJ มีมติคงนโยบายการเงินตามคาด ก็จะทำให้ BOJ ดำเนินนโยบายการเงินที่สวนทางกับกับธนาคารกลางรายใหญ่ของโลก เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ต่างก็เริ่มปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติ

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาว่าด้วยการที่อังกฤษได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ย.) ที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี

-- ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) เปิดเผยว่า พายุเฮอร์ริเคน "มาเรีย" ซึ่งได้ลดความรุนแรงลงสู่ระดับ 4 นั้น ได้เข้าพัดถล่มเปอร์โตริโกเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่เกาะเกิดดินถล่ม และไฟฟ้าดับสนิททั้งเมือง

--รัฐบาลเม็กซิโก เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.1 แมกนิจูดเมื่อวานนี้เพิ่มขึ้นเป็น 230 รายแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตจากซากอาคารหลายแห่งที่พังถล่มลงมา

ทั้งนี้ นายเอ็นริเก เปนญา เนียโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก ได้ประกาศให้มีการไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในครั้งนี้เป็นเวลา 3 วัน

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ยอดขายบ้านมือสองร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีในเดือนส.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการที่พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์พัดกระหน่ำเมืองฮุสตัน รวมทั้งการเกิดภาวะขาดแคลนบ้านในตลาด

ทั้งนี้ ยอดขายบ้านมือสองร่วงลง 1.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.35 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2016 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดขายบ้านมือสองจะเพิ่มขึ้น 0.3% สู่ระดับ 5.46 ล้านยูนิตในเดือนส.ค.

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) จะเปิดเผยตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนก.ย. เวลา 21.00 น. ในวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย

ส่วนในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของ EU ปรับตัวดีขึ้นแตะที่ระดับ -1.5

-- สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ 2 รายการในเวลา 19.30 น. ของวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเบื้องต้นเดือนก.ย. โดยเฟดฟิลาเดลเฟีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ