World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 25 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 25, 2017 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมจัดการแถลงข่าวในวันนี้ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า นายอาเบะจะประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อปูทางสู่การจัดเลือกตั้งในเดือนหน้า แม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากพรรคฝ่ายค้านก็ตาม

ทั้งนี้ คาดว่านายอาเบะจะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะบริหารของพรรคแอลดีพีในวันนี้

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองโอซาก้า ในวันนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผู้ว่าการ BOJ อาจจะแสดงความเห็นเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 7 เดือน

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะกล่าวสนุทรพจน์ในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยคณะกรรมการบริหารจัดการความเสี่ยงเชิงระบบของ ECB

-- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันพรุ่งนี้ ที่เมืองคลีปแลนด์ รัฐโอไฮโอ ขณะที่นายวิลเลียม ดัดลีย์ รองประธานเฟด, นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก และนายนีล คาชคารี ประธานเฟดสาขามินเนอาโพลิส มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้

-- คณะกรรมาธิการการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐเตรียมเปิดการอภิปรายเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ในวันนี้ เพื่อนำมาบังคับใช้แทนที่กฎหมายโอบามาแคร์ของรัฐบาลชุดก่อน โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า "คาสซิดี-เกรแฮม" ซึ่งผลักดันโดยวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันอย่าง บิล คาสซิดี และ ลินด์ซีย์ เกรแฮม

นายออร์ริน แฮตช์ ประธานคณะกรรมาธิการการเงินของวุฒิสภา เปิดเผยว่า การพิจารณาร่างกฎหมายเฮลธ์แคร์ฉบับใหม่จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 25 ก.ย.นี้ โดยวุฒิสภาจะลงมติว่าเห็นชอบในร่างกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ภายในวันที่ 30 ก.ย.

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษให้ขยายมาตรการห้ามการเดินทางเข้าสหรัฐของพลเมืองจากอีก 3 ประเทศ ได้แก่ เกาหลีเหนือ เวเนซุเอลา และชาด จากเดิมที่บังคับใช้กับพลเมืองของอิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย ซีเรีย และเยเมน โดยคณะบริหารของทรัมป์เปิดเผยว่า กฤษฎีกาฉบับใหม่ซึ่งจะแบนพลเมืองจากทั้งหมด 8 ประเทศนั้น จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.นี้

-- พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) และพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CSU) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของนางอังเกลา แมร์เคิล ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้พรรค CDU/CSU ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งติดต่อกันเป็นสมัยที่ 4

อย่างไรก็ตาม เอ็กซิทโพลล์ระบุว่า พรรค CDU/CSU ได้คะแนนเสียง 32.5% ซึ่งลดลงจากระดับ 41.5% ที่เคยได้รับในการเลือกตั้งปี 2556 เนื่องจากพรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (เอเอฟดี) ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมขวาจัด มีคะแนนตีตื้นขึ้นมาที่ระดับ 13.5% ซึ่งส่งผลให้พรรคเอเอฟดีได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 และมีสิทธิ์ครองเก้าอี่ในสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีเป็นครั้งแรก

-- คณะกรรมการการเลือกตั้งนิวซีแลนด์ ประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์ โดยผลเบื้องต้นระบุว่า พรรคเนชั่นแนลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีบิล อิงลิช ได้รับคะแนนเสียง 46.0%

อย่างไรก็ดี คะแนนของพรรคเนชั่นแนลถือว่าไม่ทิ้งห่างพรรคแรงงานเท่าใดนัก โดยพรรคแรงงานโดยการนำของเจซินดา อาร์เดิร์น ได้รับคะแนนเป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 35.8% ทั้งสองพรรคจึงมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับการรวมตัวกับพรรคเล็กอื่นๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาสถาบัน Ifo จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ย.ของเยอรมนีในวันนี้

ส่วนในเดือนส.ค.ที่ผ่านมานั้น ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีชะลอตัวลงสู่ระดับ 115.9 จากระดับสูงสุดในเดือนก.ค.ที่ 116.0

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ จะมีการเปิดเผย ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนส.ค.จากเฟดชิคาโก และดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ย.จากเฟดดัลลัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ