แบงก์ใหญ่ญี่ปุ่นเล็งปิดสาขา-ลดกำลังคน หันไปใช้ระบบดิจิทัลมากขึ้น หวังกระตุ้นกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 29, 2017 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น กำลังพิจารณาที่จะลดจำนวนสาขาในประเทศลงถึง 20% โดยจะลดการใช้ทรัพยากรมนุษย์ และหันไปใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแทนมากขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับเรื่องนี้ว่า ธนาคารโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัทมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟเนียนเชียล กรุ๊ป (MUFG) มีเป้าหมายที่จะลดเครือข่ายสาขาประมาณ 480 แห่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน และปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน

ทั้งนี้ ธนาคารญี่ปุ่นหลายแห่งกำลังพยายามหาทางตัดลดต้นทุนในยามที่อัตราดอกเบี้ยในประเทศอยู่ในระดับที่ต่ำมาก โดย MUFG มีแผนที่จะลดงานที่ปัจจุบันดูแลรับผิดชอบโดยพนักงานประมาณ 9,500 คน ขณะที่กลุ่มธนาคารรายใหญ่อื่นๆ อาทิ มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ก็มีแผนที่จะดำเนินมาตรการลักษณะเดียวกัน

กลุ่มธนาคารยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นทั้งสามแห่ง คือ MUFG, มิซูโฮ และซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป มีแผนที่จะลดงานที่ปัจจุบันพนักงานรวม 32,500 คนเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินงาน โดยส่วนหนึ่งจะหันไปใช้ระบบอัตโนมัติแทน

แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งเผยว่า มิซูโฮกำลังพิจารณาที่จะลดพนักงาน 19,000 คนในญี่ปุ่นและต่างประเทศในช่วงเวลา 10 ปี ซึ่งคิดเป็นหนึ่งในสามของจำนวนพนักงานทั้งหมดของธนาคาร โดยคาดว่าจะลดลงจากปัจจุบันที่ราว 60,000 คนไปอยู่ที่ 40,000 คนโดยประมาณ

การลดจำนวนสาขาและปรับกำลังคนใหม่มีขึ้นในช่วงเวลาที่อินเทอร์เน็ตแบงกิ้งทางสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ดิจิทัลอื่นๆ กำลังเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีลูกค้าไปใช้บริการที่สาขาลดน้อยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ