World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 2, 2017 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมวันนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ พร้อมกับแสดงมุมมองที่เป็นบวกว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และสามารถรองรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่พายุเฮอร์ริเคนที่เกิดขึ้นจะไม่มีผลกระทบมากนักต่อเศรษฐกิจในระยะยาว ส่วนตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ในระยะกลาง

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของเฟดถือเป็นการส่งสัญญาณถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า ขณะที่ CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสเกือบ 100% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดจะประกาศชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่สื่อต่างประเทศหลายสำนัก ซึ่งรวมถึงวอลล์สตรีท เจอร์นัล, บลูมเบิร์ก และซีเอ็นบีซี ต่างก็รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ปธน.ทรัมป์จะเลือกนายเจอโรม พาวเวล ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ แทนนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

-- นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BoE มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.5% ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี หลังจากมีรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษขยายตัวที่ระดับ 0.4% ในไตรมาสที่ 3 สูงกว่าไตรมาสที่ 2 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 0.3% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 235,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 135,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. โดยการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในเดือนต.ค.ได้รับแรงหนุนจากภาคการก่อสร้างที่ปรับตัวขึ้นจากการฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ และเออร์มา

-- นักลงทุนรอดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนต.ค.ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.จะเพิ่มขึ้น 300,000 ตำแหน่ง ส่วนตัวเลขรายได้ต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อนั้น คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.7% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หรือเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

-- ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค. ในวันนี้ ขณะที่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นแตะระดับ 43.9 เมื่อเทียบกับระดับ 43.3 ในเดือนส.ค.

-- หลายประเทศในยุโรปเตรียมเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเยอรมนีและฝรั่งเศสจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค.จากมาร์กิต ขณะที่ยูโรสแตทจะเปิดเผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนต.ค.จากมาร์กิต ในวันนี้เช่นกัน

-- ทั่วโลกจับตาทริปการเดินทางเยือนเอเชียของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเดินทางเยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ รวมทั้งเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนและเอเปคในระหว่างวันที่ 3-14 พ.ย.

อย่างไรก็ตาม ทริปการเดินทางเยือนเอเชียของนายทรัมป์ครั้งนี้อาจจะเต็มไปด้วยการเจรจาที่มีความตึงเครียดสูง เนื่องจากวิกฤตเหนือคาบสมุทรเกาหลียังไม่มีวี่แววว่าจะคลี่คลายลง หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 6 และอาวุธนิวเคลียร์ลูกดังกล่าวถูกมองว่ามีอานุภาพร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ