รายงานประชุมเผยกรรมการ BOJ หารือขยายมาตรการผ่อนคลายการเงินในการประชุมเดือนต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 9, 2017 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมประจำเดือนต.ค.ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้ ระบุว่า คณะกรรมการบริหารของ BOJ ได้หารือกันเกี่ยวกับการขยายมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน Ffpกรรมการหลายคนได้เน้นย้ำว่า มาตรการที่ BOJ ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น พอเพียงต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโกชิ คาตาโอกะ ซึ่งเข้าร่วมทีมคณะกรรมการบริหารของ BOJ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้เสนอให้ BOJ เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลประเภทระยะยาว เพื่อให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภทอายุ 15 ปียังคงอยู่ต่ำกว่า 0.2% แทนที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภทอายุ 10 ปี ให้อยู่ที่ราว 0%

อย่างไรก็ตาม กรรมการคนอื่นๆไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว โดยกรรมการคนหนึ่งกล่าวว่า "สิ่งที่สำคัญในขณะนี้คือการเฝ้าจับตารอดูสถานการณ์จนกว่าผลของการบังคับใช้มาตรการในปัจจุบันจะออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรม"

ขณะเดียวกัน กรรมการบริหารอีกคนหนึ่งของ BOJ กล่าวว่า มาตรการก่อนคลายทางการเงินที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน "เป็นมาตรการที่เหมาะสมมากที่สุด เพราะสามารถสร้างภาวะแวดล้อมที่เกื้อหนุนให้บริษัทต่างๆสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง พร้อมระบุว่า มาตรการผ่อนคลายทางการเงินในปัจจุบันนั้น มีความไม่แน่นอนน้อยที่สุดในแง่ของผลกระทบด้านนโยบาย

สำหรับการประชุมซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการ BOJ มีมติด้วยคะแนนเสียง 8 ต่อ 1 ให้คงนโยบายผ่อนคลายทางการเชิงรุก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%

นอกจากนี้ ที่ประชุม BOJ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2560 ขึ้นสู่ระดับ 1.9% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ที่ระดับ 1.8% พร้อมกับคงการประเมินภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของญี่ปุ่น โดยระบุว่า เศรษฐกิจภายในประเทศ "ขยายตัวปานกลาง"

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม BOJ ได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปีงบประมาณ 2560 ลงสู่ระดับ 0.8% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.1% เนื่องจากการขยายตัวของค่าจ้างและการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนยังคงซบเซา แม้เศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ