คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.ปฏิรูปภาษี เตรียมส่งให้สภาผู้แทนฯเต็มคณะพิจารณาต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 10, 2017 06:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎร (House Ways and Means Committee) มีมติด้วยคะแนนเสียง 24 ต่อ 16 ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยหลังจากนี้จะมีการส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับสภาผู้แทนราษฎรเต็มคณะเพื่อทำการพิจารณาในสัปดาห์หน้า และจากนั้นจะถูกส่งให้กับวุฒิสภาสหรัฐ เพื่อทำการพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

ร่างกฎหมายดังกล่าว หรือที่เรียกว่า "Tax Cuts and Jobs Act" ซึ่งสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เปิดเผยรายละเอียดเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ครอบคลุมถึงการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงสู่ระดับ 20% จากปัจจุบันที่ระดับ 35% และการลดจำนวนขั้นบันไดของการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จาก 7 ขั้น เหลือเพียง 4 ขั้น คือ 12%, 25%, 35% และ 39.6%

ด้านทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ว่า "การผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับ Tax Cuts and Jobs Act โดยคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎรนั้น ถือเป็นย่างก้าวที่สำคัญของการบรรเทาภาระภาษีให้กับชาวอเมริกัน อย่างไรก็ตาม เรายังมีอีกหลายขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการ"

ทั้งนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้วางแผนว่าจะผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับนี้ก่อนช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า ในวันที่ 23 พ.ย.นี้ และจากนั้นจะส่งต่อให้กับวุฒิสภา เพื่อทำการพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาได้เปิดเผยร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาเองเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งเนื้อหาหลักในร่างกฎหมายมีความแตกต่างจากฉบับของสภาผู้แทนราษฎร จึงส่งผลให้เกิดความไม่แน่แนอนว่า วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะสามารถประสานความแตกต่างในเนื้อหาเหล่านี้ ให้ลงตัวได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ