Ifo เผยดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจโลกในช่วง Q4/60 พุ่งสูงสุดในรอบ 6 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 14, 2017 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจที่จัดทำโดย Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี ระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์มีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 4 ปีนี้

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจทั่วโลกซึ่งสำรวจโดย Ifo ปรับตัวขึ้น 3.9 จุด แตะที่ 17.1 จุด ในไตรมาส 4/2560 ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554

นายเคลเมนส์ ฟูเอสต์ ประธาน Ifo ระบุในแถลงการณ์ว่า "การที่เศรษฐกิจโลกค่อยๆฟื้นตัวขึ้นนั้นได้ช่วยหนุนให้เศรษฐกิจในภาพรวมให้ปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ"

นอกจากนี้ นายฟูเอสต์ ยังกล่าวอีกด้วยว่า อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

Ifo ได้ทำการสำรวจความเห็นจากนักเศรษฐศาสตร์ 1,171 รายใน 120 ประเทศ ซึ่งระบุว่า เศรษฐกิจในทุกภูมิภาคทั่วโลกจะขยายตัวรวดเร็วขึ้น ยกเว้นตะวันออกกลางและแอฟริกา ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่อย่างละตินอเมริกา มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจอีกด้านหนึ่งของ Ifo ได้เตือนว่า นโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจเป็นปัจจัยที่ฉุดเศรษฐกิจโลกให้ย่ำแย่ลง โดย 73.9% ของนักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า นโยบายของทรัมป์ "จะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อเศรษฐกิจโลก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ