รายงานเผยอินเดียจะโตแซงหน้าอังกฤษ-ฝรั่งเศสในปีหน้า จ่อขึ้นเบอร์ 5 ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2017 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน 2018 World Economic League ของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจของอังกฤษ (CEBR) คาดการณ์ว่า อินเดียจะกลายเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลกในปีหน้าเมื่อคำนวณเป็นเงินดอลลาร์ แซงหน้าสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส

รายงานดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจอินเดียยังคงขยายตัวแม้ต้องเผชิญกับปัจจัยกดดันอยู่บ้าง โดยก่อนหน้านี้เศรษฐกิจอินเดียได้ชะลอตัวลงอันเป็นผลจากการที่ธนาคารกลางอินเดียได้ประกาศยกเลิกการใช้ธนบัตรแบบเก่ามูลค่า 500 และ 1,000 รูปีเมื่อปีที่แล้ว เพื่อกวาดล้างการคอรัปชั่นและการหลีกเลี่ยงภาษี มาตรการดังกล่าวได้ส่งผลให้ชาวอินเดียต้องเข้าคิวยาวที่ธนาคารเพื่อแลกธนบัตรแบบใหม่ และบ่อยครั้งก็ต้องพบกับปัญหาการขาดแคลนธนบัตรใหม่

นอกจากนี้ อินเดียยังได้มีการกำหนดภาษีการขายใหม่ด้วย

สำหรับเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆนั้น รายงานคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของหลายประเทศในเอเชียจะเข้ามาครองตำแหน่งเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุด 10 อันดับแรกเพิ่มมากขึ้นในช่วง 15 ปีข้างหน้า เมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ โดยจีนน่าจะขึ้นเป็นอันดับ 1 แทนสหรัฐในปี 2575

ส่วนเศรษฐกิจอังกฤษน่าจะตามหลังฝรั่งเศสในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และน่าจะแซงฝรั่งเศสอีกครั้งในปี 2563 โดยผลกระทบจากการที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ไม่น่าจะรุนแรงเหมือนที่วิตกกันไว้

ด้านรัสเซีย คาดว่าจะมีอันดับลดลงจากเดิมอันดับที่ 11 ร่วงเป็นอันดับที่ 17 ภายในปี 2575 เพราะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันตกต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ