จีนออกมาตรการใหม่ควบคุมการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2017 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ออกกฎระเบียบใหม่เพื่อปรับปรุงขั้นตอนการบริหารและเสริมสร้างการกำกับดูแลเกี่ยวกับการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กฎระเบียบใหม่ดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมี.ค.ปีหน้า โดยยกเลิกบทบัญญัติเมื่อปี 2557 ที่กำหนดให้บริษัทต่างๆ ซึ่งต้องการซื้อหรือประมูลโครงการมูลค่าเกิน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐในต่างประเทศ ต้องรายงานข้อมูลโครงการให้รัฐบาลรับทราบก่อน ขณะที่กฎระเบียบใหม่กำหนดให้ผู้ประกอบการในเกือบทุกอุตสาหกรรมยื่นเอกสารเกี่ยวกับโครงการที่ต้องการจะลงทุนในต่างประเทศต่อหน่วยงานวางแผนทางเศรษฐกิจระดับรัฐบาลกลางหรือท้องถิ่นเพียงเท่านั้น

นอกจากนี้ มาตรการใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ในปีหน้ายังจะช่วยลดขั้นตอนการอนุมัติและผ่อนคลายข้อกำหนดเกี่ยวกับเงื่อนเวลาให้บริษัทต่างๆ ได้รับการอนุมัติหรือบันทึกเอกสารได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน กิจกรรมการลงทุนรูปแบบต่างๆ ของบริษัทที่จัดตั้งขึ้นในต่างประเทศโดยบริษัทสัญชาติจีน จะต้องอยู่ภายใต้กรอบการบริหารจัดการของรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ กิจกรรมการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทจีนจะต้องไม่ขัดต่อผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ และไม่ละเมิดนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและอุตสาหกรรมของประเทศ


แท็ก ซินหัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ