World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 3 มกราคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 3, 2018 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอียน เบรมเมอร์ ประธานยูเรเซีย กรุ๊ป บริษัทที่ปรึกษาทางการเมือง เปิดเผยว่า ปี 2561 จะเป็นปีที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแผ่ขยายอิทธิพลของจีน และอิทธิพลของสหรัฐที่ลดน้อยลง ไปจนถึงการกีดกันทางการค้าของรัฐบาล และความสัมพันธ์ที่แย่ลงเรื่อยๆระหว่างอิหร่านและสหรัฐ

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตากระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนธ.ค.ในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นราว 190,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 228,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.1%

ส่วนตัวเลขรายได้ต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค. หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ย.

-- รายงานฉบับใหม่ล่าสุดจากคอร์โลจิก (CoreLogic) ผู้ให้บริการข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของสหรัฐ คาดการณ์ว่า ราคาบ้านในสหรัฐอาจขยายตัว 4.2% เทียบรายปี จากเดือนพ.ย. 2560 ถึงเดือนพ.ย. 2561

ดัชนีราคาบ้านของคอร์โลจิก ระบุว่า ราคาบ้านในสหรัฐอเมริกาปรับตัวขึ้นทั้งเทียบรายปีและเทียบรายเดือน

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) มีกำหนดจะเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 12-13 ธ.ค. 2560 ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะนักลงทุนคาดหวังว่า เฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับความถี่ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

-- โมเนโรซึ่งเป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลมีมูลค่าพุ่งสูงขึ้นกว่า 4 เท่าในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2560 แตะที่ 349 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้กลายเป็นสุกลเงินดิจิทัลที่มีอัตราเติบโตเร็วกว่าบิทคอยน์ ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากเดิม 2 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน หลังจากที่มีการเปิดตัวซอฟต์แวร์ตรวจตราการใช้งานบิทคอยน์ซึ่งทำให้มีความเป็นส่วนตัวน้อยลง

-- คณะทำงานด้านความมั่นคงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้มีการใช้มาตรการที่แข็งกร้าวมากขึ้นเพื่อป้องกันการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยเสนอให้มีการใช้มาตรการทำลายขีปนาวุธก่อนที่จุถูกยิงขึ้นฟ้า

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า สหรัฐมีเทคโนโลยีและหน่วยข่าวกรองที่พร้อมสำหรับปฏิบัติการในลักษณะนี้หรือไม่

-- เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้ได้ยึดเรือสินค้า "KOTI" ขนาด 5,100 ตัน ซึ่งเป็นเรือที่จดทะเบียนในปานามา เนื่องจากสงสัยว่าลักลอบส่งน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือ ซึ่งขัดคำสั่งของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยเรือลำดังกล่าวถูกยึดไว้ที่ท่าเรือพย็องแท็กในเกาหลีใต้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้ยึดเรือบรรทุกสินค้าสัญชาติฮ่องกงที่แอบลักลอบส่งน้ำมันให้แก่เรือบรรทุกของเกาหลีเหนือในน่านน้ำสากล หลังจากที่ถูกประกาศห้ามโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

-- กระทรวงการต่างประเทศตุรกีออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ประท้วงในอิหร่าน โดยกล่าวว่า ตุรกีหวังว่าเสถียรภาพในอิหร่านจะเกิดขึ้นโดยเร็ว และหวังว่าจะมีการหลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำยั่วยุและการแทรกแซงจากภายนอก

การชุมนุมประท้วงรัฐบาลในอิหร่านส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกิน 20 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงรวมอยู่ด้วย ขณะที่ผู้ประท้วงกว่า 400 รายถูกจับกุมตัวในระหว่างการประท้วง

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ โดยเยอรมนีจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนธ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างเดือนพ.ย. และยอดขายรถเดือนธ.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆที่จะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ ได้แก่ เกาหลีใต้จะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนธ.ค., ไฉซินจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค.ของจีน, เนชั่นไวด์จะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนธ.ค.ของอังกฤษ ขณะที่มาร์กิตจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค.ของฝรั่งเศส,เยอรมนี และอียู ส่วนทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนธ.ค.จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ