เกียวโดเผยผลสำรวจชี้บริษัทยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นเชื่อมั่นเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่องในปี 61

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 3, 2018 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดได้ทำการสำรวจความเห็นของบริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น โดยผลสำรวจระบุว่า กว่า 80% ของบริษัทขนาดใหญ่ที่ได้รับการสำรวจครั้งนี้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะขยายตัวได้ดีในปี 2561 อันเนื่องมาจากการฟื้นตัวของการลงทุนในภาคเอกชนและการใช้จ่ายส่วนบุคคล อย่างไรก็ดี บริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นยังคงระมัดระวังในเรื่องการปรับขึ้นค่าแรง

ผลสำรวจล่าสุดนี้สะท้อนให้เห็นว่า บริษัทญี่ปุ่นที่คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตในปีนี้ มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมากจากผลสำรวจในปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 58% นับเป็นปัจจัยที่บ่งชี้ว่า บริษัทญี่ปุ่นต่างมีมุมมองบวกต่อสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศ

ทั้งนี้ บริษัท 109 แห่งที่ได้รับการสำรวจในช่วงปลายเดือนพ.ย.จนถึงต้นเพือนธ.ค.นั้น รวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และโซนี่ คอร์ป โดยมีบริษัท 89 แห่งจากทั้งหมด หรือคิดเป็นสัดส่วน 82% คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะขยายตัวต่อเนื่องในปีนี้ ส่วนบริษัทอื่นๆอีก 17 แห่งคาดว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะทรงตัว และไม่มีบริษัทใดที่คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัว

การสำรวจดังกล่าวเป็นการตั้งคำถามแบบมีตัวเลือกให้เลือกตอบว่า ทำไมพวกเขาจึงคิดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว บริษัทจำนวน 59 แห่งได้อ้างถึงอัตราการใช้จ่ายภาคธุรกิจที่ขยายตัวขึ้น ขณะที่บริษัทจำนวน 49 แห่งอ้างถึงอัตราการบริโภคส่วนบุคคลที่ฟื้นตัวขึ้น ส่วนบริษัทจำนวน 34 แห่งเชื่อว่าเป็นเพราะอัตราการส่งออกที่เพิ่มขึ้น และบริษัท 24 แห่งเชื่อว่า เป็นผลพวงจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ขยายตัวดีขึ้น

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นนั้น บริษัท 49 แห่งคาดการณ์ว่า ดัชนีนิกเกอิจะยังคงเคลื่อนตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2561 หลังจากที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 6 ปีในปี 2560 ในขณะที่บริษัทอีก 31 แห่งมองว่า ดัชนีนิกเกอิจะทรงตัวในปี 2561 และไม่มีบริษัทใดที่คาดว่าดัชนีนิกเกอิจะชะลอตัวลง


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ