จีนเผยผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนปี 2560 ดีขึ้น หลังรัฐบาลปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 29, 2018 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจดทะเบียนของจีนรายงานว่า ผลกำไรในปี 2560 ขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจซึ่งมุ่งเน้นฝั่งอุปทานนั้น เริ่มปรากฎให้เห็นผลลัพธ์ในทางที่ดี

เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ ซึ่งดำเนินงานโดยสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า จนถึงขณะนี้ กว่าครึ่งหนึ่งของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นหลักๆ 2 ตลาดของจีน ได้รายงานผลประกอบการประจำปี 2560 แล้ว โดยเกือบ 70% ของบริษัทเหล่านี้รายงานผลกำไรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

บริษัทส่วนใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม เช่นอุตสาหกรรมเหล็กและถ่านหิน เปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่ง โดยได้ปัจจัยหนุนจากการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ

บริษัท เซียงจี ลู่อัน เอ็นไวรอนเมนทัล เอนเนอร์จี ดิเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า กำไรสุทธิขอบริษัทมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 210-245% ในปี 2560 เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่บริษัทซินเจียง บายี ไอออน แอนด์ สตีล คาดการณ์ว่า กำไรสุทธิของบริษัทอาจพุ่งขึ้นกว่า 30 เท่าในปี 2560 โดยได้ปัจจัยหนุนจากความพยายามในการปรับลดกำลังการผลิตส่วนเกิน

ขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ เช่น อุตสาหกรรมซีเมนต์ เคมีภัณฑ์ และอุตสาหกรรมผลิตกระดาษ ต่างก็เปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งในปี 2560 เนื่องจากการปฏิรูปฝั่งอุปทานได้ช่วยปรับปรุงศักยภาพในอุตสาหกรรมต่างๆ

ในการประชุมคณะทำงานทางเศรษฐกิจของรัฐบาลกลางจีนซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วนั้น ที่ประชุมให้คำมั่นว่า จีนจะเดินหน้าปฏิรูปฝั่งอุปทานต่อไปในปี 2561 โดยจะเพิ่มความพยายามในการปรับปรุงคุณภาพทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ