อินเดียประกาศแผนงบประมาณปีนี้ มุ่งเน้นการเกษตร โครงสร้างพื้นฐาน สุขภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2018 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียได้ประกาศแผนงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2561-2562 ในวันนี้ โดยมุ่งเน้นที่ภาคการเกษตร โครงสร้างพื้นฐาน และบริการสุขภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประกาศครั้งนี้เป็นการประกาศงบประมาณฉบับสมบูรณ์ครั้งสุดท้ายของรัฐบาลยุคนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปจะเปิดฉากในปี 2562 โดยพรรคภารติยะ ชันนะตะ (BJP) ของนายกฯอินเดียได้เข้ามามีอำนาจเมื่อปี 2557

นายอรุณ เชฏลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินเดีย ได้นำเสนอแผนงบประมาณดังกล่าวต่อรัฐสภาอินเดีย โดยกล่าวว่า "แผนงบประมาณปี 2561 จะเน้นในภาคการเกษตรและเศรษฐกิจชนบท รวมถึงสุขภาพ โครงสร้างพื้นฐาน และผู้สูงวัย"

นายอรุณ เปิดเผยว่า การปฏิรูปโครงสร้างจะช่วยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจอินเดียมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลกเร็วๆนี้

รมว.คลังอินเดียระบุว่า รัฐบาลอินเดียมีความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรอินเดีย โดยทางรัฐบาลจะดำเนินการจัดตั้งกองทุน Agri-Market Development Fund ขึ้นเพื่อรองรับในส่วนนี้

เขากล่าวว่า "ตลาด Grameen Agricultural Market จะเป็นช่องทางให้เกษตรกรขายผลผลิตถึงมือกลุ่มผู้ซื้อได้โดยตรง โดยเน้นที่กสิกรรมต้นทุนต่ำ แต่ราคาขายขั้นต่ำต้องเพิ่มขึ้น" และเน้นย้ำว่า "รัฐบาลอินเดียมีเป้าหมายเพื่อสร้างงานทั้งในภาคเกษตรและนอกภาคเกษตรแก่เกษตรกร"

ในส่วนของภาคการดูแลสุขภาพ นายอรุณได้ประกาศแผนประกันสุขภาพแห่งชาติสำหรับผู้มีรายได้น้อย โดยจะให้เงินช่วยเหลือปีละ 500,000 รูปี (7,841 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อครอบครัว ครอบคลุมการบริการทุติยถูมิและตติยภูมิ

นายอรุณกล่าวว่า "โครงการนี้เป็นโครงการสุขภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ได้รับงบอุดหนุนจากรัฐบาล" นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดียยังมีแผนจัดตั้งวิทยาลัยแพทยศาสตร์ 1 แห่งต่อ 3 เขตเลือกตั้งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ