Ifo เผยผลสำรวจชี้ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยูโรโซนพุ่งสูงสุดในรอบ 18 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 8, 2018 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยูโรโซนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนของปี 2543 โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่ผู้เชี่ยวชาญในฝรั่งเศสและอิตาลีมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซน

ทั้งนี้ Ifo ได้เปิดเผยรายงานการสำรวจเศรษฐกิจโลก "World Economic Survey" โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยูโรโซนพุ่งขึ้นแตะระดับ 43.2 ในไตรมาสแรกปีนี้ จากไตรมาส 4/2560 ที่ระดับ 37.0

ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการสำรวจจาก Ifo ระบุว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันของยูโรโซนยังคงคืบหน้าด้วยดี และการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการสำรวจยังระบุว่า กิจกรรมด้านการลงทุนและการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนของยูโรโซนปรับตัวขึ้น โดยได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของการค้าระหว่างประเทศ และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและมีแนวโน้มเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.7% ในปี 2561

อย่างไรก็ตาม มีผู้เชี่ยวชาญเพียงไม่กี่คนที่คาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยระยะยาวจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถาบัน Ifo ได้ทำการสำรวจความเห็นของผู้เชี่ยชาญด้านเศรษฐกิจในหลายประเทศ โดยได้มีการสอบถามความเห็นเกี่ยวกับความคืบหน้าของวงจรทางธุรกิจและปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจนับตั้งแต่ปี 2524 สำหรับผลการสำรวจครั้งนี้ได้จากการสอบถามความเห็นผู้เชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจประมาณ 349 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ