คณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีนหั่นขั้นตอนการดำเนินการให้แบงก์ต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 26, 2018 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีนได้ปรับลดขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆให้กับธนาคารต่างชาติ ภายหลังจากที่ได้ทบทวนกฎเกณฑ์ต่างๆที่ได้มีการใช้กับธนาคารต่างชาติ โดยจะมีการลดขั้นตอนการอนุมัติให้กับธนาคารต่างชาติ 4 รายการ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งต่างชาติและกองทุนเพื่อการลงทุน โดยธนาคารต่างๆต้องรายงานเรื่องบริการของธนาคารแก่ราชการเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องขออนุมัติล่วงหน้า

นอกจากนี้ จีนจะทำให้ขั้นตอนต่างๆมีความสะดวกมากขึ้นสำหรับการจัดตั้งสาขา การแต่งตั้งผู้บริการ และการออกพันธบัตรของสถาบันการเงินต่างชาติ โดยนโยบายใหม่นี้มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 13 ก.พ. และการทบทวนดังกล่าวถือเป็นการสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการค่างๆ ตลอดจนเอกสารในการสมัครสำหรับการลงทุนของธนาคารต่างชาติในสถาบันการเงินภายในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ระบุว่า นโยบายจะชี้ให้เห็นถึงพื้นฐานที่ชัดเจนด้านกฎหมายสำหรับธนาคารต่างชาติที่จะลงทุนในหุ้น ที่ผ่านมา จีนเองได้เปิดกว้างในภาคการเงินแบบค่อยเป็นค่อยไป และทางการจีนก็ให้คำมั่นว่า จะผ่อนปรนเพดานการเป็นเจ้าของกิจการในธนาคารและบริษัทบริหารจัดการหลักทรัพย์ด้านการเงินของนักลงทุนต่างประเทศ

คณะกรรมการฯ กล่าวว่า เราจะผลักดันการทบทวนในเรื่องของกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ เพื่อปูทางสู่การเปิดกว้างภาคการธนาคาร และจะยังคงให้การสนับสนุนธนาคารต่างชาติในการเข้ามาลงทุนในตลาดจีน รวมทั้งให้คำมั่นเรื่องการดูแลสภาพแวดล้อมด้านนโยบายที่เป็นธรรมและโปร่งใส

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการฯระบุว่า จะขยายขอบเขตด้านการทำธุรกิจของธนาคารต่างชาติ รวมทั้งมาตรการในการผ่อนปรนข้อจำกัดกิจการรีเทลแบงกิ้งด้วยสกุลเงินหยวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ