สมาคมเหล็กจีนชี้นโยบายเก็บภาษีเหล็ก "ทรัมป์" โง่เขลา สร้างผลกระทบต่อสหรัฐเอง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 2, 2018 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ ซิงฉวน รองประธานสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน กล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศแผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมนั้น ถือเป็นการใช้มาตรการการค้าที่โง่เขลา และกลับจะทำให้สหรัฐอ่อนแอลง แทนที่จะแข็งแกร่งขึ้น

การแสดงความเห็นของนายหลี่มีขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์ประกาศว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์หน้า โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องอุตสาหกรรมของสหรัฐ และฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายหลี่ กล่าวว่า จีนได้ส่งออกเหล็กไปยังสหรัฐในปริมาณไม่มาก พร้อมระบุว่า การปกป้องอุตสาหกรรมเหล็กมากเกินไปของสหรัฐนั้น จะส่งผลให้อุตสาหกรรมของสหรัฐล้าหลังมากขึ้น และจะทำให้ต้นทุนของผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้นด้วย

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เสนอแนะให้กับปธน.ทรัมป์ใช้มาตรการเข้มงวดกับสินค้านำเข้าประเภทเหล็กและอลูมิเนียม เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ โดยข้อเสนอแนะดังกล่าวระบุว่า สหรัฐควรเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กอย่างน้อย 24% จากทุกประเทศ และเรียกเก็บภาษีนำเข้าอลูมิเนียมอย่างน้อย 7.7% จากทุกประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ