"มูดี้ส์"ชี้สหรัฐเก็บภาษีนำเข้าเหล็กกระทบอันดับเครดิตบริษัทผลิตเหล็กเอเชียไม่มากนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 2, 2018 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ออกรายงานระบุว่า การที่สหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กจะเป็นปัจจัยลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือสำหรับบริษัทผลิตเหล็กของเอเชียที่ได้รับการจัดอันดับโดยมูดี้ส์ แต่ผลกระทบจะไม่มากนัก

"ภาคอุตสาหกรรมเหล็กของเอเชีย และบริษัทผลิตเหล็กที่ได้รับการจัดอันดับโดยมูดี้ส์ จะสามารถรับมือผลกระทบของการเก็บภาษี เนื่องจากมีการส่งออกไปยังสหรัฐไม่มากนักเมื่อเทียบกับการผลิตทั้งหมด" รายงานระบุ

มูดี้ส์เปิดเผยว่า การส่งออกเหล็กของจีนไปยังสหรัฐมีสัดส่วนเพียง 1% ของการส่งออกทั้งหมด หรือคิดเป็น 0.1% ของการผลิตเหล็กทั้งหมดในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2560

นอกจากนี้ บริษัทเหล็กของจีนได้ลดการพึ่งพาการส่งออกอย่างมากในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี แคนาดาและบาห์เรนจะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการส่งออกอลูมิเนียมและเหล็กไปยังสหรัฐ เนื่องจากมีการส่งออกจำนวนมาก

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศวานนี้ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์หน้า โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าจะเรียกเก็บภาษีดังกล่าวจากประเทศใด และจะดำเนินมาตรการดังกล่าวเป็นเวลานานเท่าใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ