สหรัฐถกประเด็นการค้ากับจีน หลัง "ทรัมป์" เล็งเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 3, 2018 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐได้มีการเจรจากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝั่งรัฐบาลจีนเมื่อวานนี้ โดยฝั่งสหรัฐได้มีการเน้นย้ำเรื่องประเด็นการค้ากับจีน ซึ่งเป็นประเทศที่สหรัฐขาดดุลการค้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมในสัปดาห์หน้า

ผู้นำสหรัฐได้ประกาศว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์หน้า โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ

โฆษกทำเนียบขาวได้เปิดเผยถึงการเจรจารอบนี้ว่า สหรัฐได้ชี้แจงกับตัวแทนฝั่งจีนอย่างตรงไปตรงมา ทั้งในเรื่องของการขาดดุลการค้า การเข้าถึงตลาด และระเบียบขั้นตอนที่ไม่เป็นธรรมกับบริษัทของสหรัฐที่ทำธุรกิจกับจีน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า นายหลิว เหอ ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเป็นผู้อำนวยการสำนักงานกิจการการเงินและเศรษฐกิจของจีน ได้มีการเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับเจ้าหน้าที่สหรัฐ

ทั้งนี้ นายหลิวได้หารือกับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ นายแกรี โคห์น ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของทำเนียบขาว รวมทั้งนายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างจริงใจเกี่ยวกับประเด็นความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และการค้าทวิภาคี ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสสำหรับความร่วมมือต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ