จีนกร้าวไม่อยากทำสงครามการค้ากับสหรัฐ แต่พร้อมตอบโต้หากมาตรการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กกระทบผลประโยชน์ของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 4, 2018 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดเผยวันนี้ว่า จีนไม่ต้องการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ แต่จะดำเนินมาตรการตอบโต้หากการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐกระทบต่อผลประโยชน์ของจีน

นายจาง เย่สุย โฆษกสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) กล่าวในการแถลงข่าวซึ่งจัดขึ้นก่อนที่การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ว่า "เราจะไม่ละเลยการกระทำที่บ่อนทำลายผลประโยชน์ของจีน"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องอุตสาหกรรมของสหรัฐ

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ประชุมร่วมกับกลุ่มผู้บริหารธุรกิจที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผู้บริหารของบริษัทยูเอส สตีล คอร์ป และเซ็นจูรี อลูมิเนียม โดยทรัมป์เชื่อว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยปกป้องอุตสาหกรรมของสหรัฐ และจะช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวของทรัมป์อาจส่งผลให้เกิดสงครามทางการค้า และจะกลับมาสร้างความเสียหายต่อผู้ผลิตของสหรัฐเอง เนื่องจากบริษัทสหรัฐจะต้องเผชิญกับการตอบโต้จากบริษัทคู่แข่งต่างชาติ นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวจะผลักดันให้ราคาสินค้าและการบริการปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้บริโภคของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ