World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 9 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 9, 2018 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การลงนามมีขึ้นที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทย โดยปธน.ทรัมป์ได้แถลงภายหลังการลงนามว่า "อุตสาหกรรมเหล็กและอลูมิเนียมมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความมั่นคงของประเทศของเรา ถ้าคุณไม่มีเหล็ก คุณก็ไม่มีประเทศ"

นอกเหนือจากการยกเว้นภาษีให้กับเม็กซิโกและแคนาดา ซึ่งเป็นสองประเทศคู่ค้าในข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) แล้ว ปธน.ทรัมป์ยังส่งสัญญาณว่า อาจจะยกเว้นภาษีให้กับประเทศอื่นๆ หากประเทศเหล่านี้เจรจาและสามารถตกลงกับสหรัฐได้ว่าสินค้าเหล็กและอลูมิเนียมของพวกเขาจะไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐ

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ขณะเดียวกัน ECB ประกาศคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 3 หมื่นล้านยูโร/เดือน จนถึงเดือนก.ย.

อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตุว่า ในแถลงการณ์หลังการประชุมครั้งนี้ ECB ได้ตัดข้อความที่ระบุว่า "ECB อาจเพิ่มวงเงิน QE หรือขยายเวลาใช้มาตรการ QE หากมีความจำเป็น" โดยก่อนหน้านี้ ECB มักใช้ข้อความดังกล่าวในแถลงการณ์ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

การยกเลิกข้อความดังกล่าว บ่งชี้ว่า ECB กำลังเตรียมชะลอและยุติการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินในไม่ช้า หลังจากที่ได้ดำเนินการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซนก่อนหน้านี้

-- จับตาผลการประชุมนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เวลาประมาณ 10.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า คณะกรรมการของ BOJ จะคงนโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกเอาไว้ เพื่อให้เงินเฟ้อเคลื่อนตัวเข้าสู่เป้าหมายที่ 2% ได้

ทางด้านตลาดการเงินเองต่างก็ติดตามแถลงการณ์ภายหลังการประชุมของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น โดยนายคุโรดะ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การพิจารณาและหารือเรื่องการถอนนโยบายในช่วงปีงบประมาณ 2562 เมื่อเงินเฟ้อมีแนวโน้มว่า จะอยู่ที่ระดับ 2% ได้นั้น ถึงจะเป็นช่วงที่เหมาะสม ซึ่งการกล่าวแสดงความเห็นดังกล่าวทำให้เงินเยนและผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวสูงขึ้น

-- สกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ทศวรรษ หลังนายนอร์แมน ชาน ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) เปิดเผยว่าทางแบงก์ชาติไม่มีแผนขายตราสารหนี้เพิ่มเติม ซึ่งอาจส่งผลให้สภาพคล่องตึงตัวและอัตราแลกเปลี่ยนปรับตัวสูงขึ้น

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวานนี้ว่า บริษัท แกร็บ ผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังใกล้จะปิดดีลข้อตกลงในการซื้อกิจการของบริษัท อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ อิงค์ ในบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอาจมีการลงนามในข้อตกลงภายในสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้า

แหล่งข่าวระบุว่า ในการทำข้อตกลงดังกล่าว อูเบอร์จะได้สิทธิถือหุ้นในแกร็บ คิดเป็นมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์

-- สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดในวงการสกุลเงินดิจิทัล Coincheck Inc. ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในโตเกียว เตรียมจ่ายเงินคืนแก่ลูกค้าในสัปดาห์หน้า หลังจากที่แฮกเกอร์เจาะเข้าสู่เซิร์ฟเวอร์ของ Coincheck ในเดือนม.ค. และโจรกรรมสกุลเงินดิจิทัลคิดเป็นมูลค่า 5.8 หมื่นล้านเยน (543 ล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ Coincheck ได้สัญญาว่าจะจ่ายเงินชดเชยผู้ถือสกุลเงิน NEM จำนวน 260,000 รายในวงเงิน 4.6 หมื่นล้านเยน

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 21,000 ราย สู่ระดับ 231,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากดิ่งลงแตะระดับ 210,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2512

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 220,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

-- นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้เวลา 20.30 น. ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนก.พ.จะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง

-- ทางการจีนมีกำหนดการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. เวลาประมาณ 08.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

ก่อนหน้านี้ ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น (CICC) ได้ออกมาคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อ ประจำเดือนก.พ.ที่ผ่านมา จะขยายแตะที่ระดับราว 2.5%

รายงานระบุว่า การขยายตัวของ CPI ในเดือนก.พ.นั้นอาจเกิดจากราคาอาหารและบริการที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ตรงกับช่วงกลางเดือนก.พ.ของปีนี้ ต่างจากปีที่ผ่านมาที่เทศกาลอยู่ในช่วงปลายเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ