ทางการจีนเผยร่างข้อบังคับใหม่ เล็งถอดบริษัทจากตลาดหุ้นหากกระทำผิดร้ายแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 12, 2018 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฝ่ายกำกับดูแลและตลาดหลักทรัพย์ของจีนได้เผยแพร่ร่างข้อบังคับใหม่ ซึ่งจะบังคับให้บริษัทที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างร้ายแรงต้องถอนตัวออกจากตลาดหุ้น

ร่างข้อบังคับดังกล่าวเผยแพร่โดยตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาว่า หากพบว่ามีบริษัทใดกระทำการฉ้อฉลผ่านการเปิดเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ปลอมแปลงการแสดงข้อมูลทางการเงิน หรือฝ่าฝืนกฎหมายแล้ว บริษัทนั้นจะถูกให้ถอนตัวออกจากตลาด

มาตรการดังกล่าวมีขึ้น หลังทางการจีนได้พยายามกวดขันการกำกับดูแลตลาด และยกระดับบทลงโทษให้รุนแรงยิ่งขึ้นเมื่อมีการซื้อขายโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ จีนมีบริษัทจดทะเบียนซื้อขายกว่า 3,500 ราย โดยมีมูลค่าเกือบ 58 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 9.16 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ ปลายปี 2560 ที่ผ่านมา

ตลาดหุ้น A-share ของจีนมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว แต่ขณะเดียวกันก็ต้องเผชิญกับปัญหามากมาย เช่น การดำเนินการที่ไม่เพียงพอในเรื่องนโยบายการถอดบริษัทออกจากตลาดหุ้น ซึ่งส่งผลให้บริษัทที่ทำหน้าที่ผิดปกติยังคงอยู่ในตลาดและทำให้ตลาดขาดความเชื่อมั่น

ข้อมูลจาก Wind ผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสาร ระบุว่า นับตั้งแต่ที่ได้เริ่มมีการถอดบริษัทออกจากตลาดเมื่อปี 2544 ตลาดหุ้น A-share ของจีนมีบริษัทที่ออกจากตลาดเพียง 57 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ