รมว.คลังสหรัฐยังหวังตกลงการค้ากับจีนได้ หลังเจรจาเกาหลีใต้คืบหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 26, 2018 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการฟ็อกซ์ นิวส์ ซันเดย์ ว่า สหรัฐอาจบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนได้

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าวกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐว่า จีนพร้อมใช้มาตรการเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติจากนโยบายกีดกันการค้าของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลิว ซึ่งเป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวกับนายมนูชิน ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ว่า จีนและสหรัฐควรดำเนินความพยายามร่วมกัน เพื่อรักษาเสถียรภาพของความสัมพันธ์ทางการค้าระดับทวิภาคี

การพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างนายหลิวและนายมนูชินมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน เมื่อวันพฤหัสบดี โดยระบุว่าเป็นการลงโทษจีนที่ได้ขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังสหรัฐและเกาหลีใต้ได้ตกลงที่จะแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ หรือที่เรียกอีกชื่อว่า Korus รวมทั้งแก้ไขแผนเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กที่สหรัฐเรียกเก็บจากเกาหลีใต้ด้วย

นายมนูชินเผยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้น่าจะมีการลงนามข้อตกลงครั้งใหม่เร็วๆนี้ โดยเกาหลีใต้จะลดการส่งออกเหล็กไปยังสหรัฐ สืบเนื่องมาจากการแก้ไขข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ