ธนาคารโลกแนะออสเตรเลียเปลี่ยนนโยบายวีซ่าเพื่อเปิดทางแรงงานจากประเทศแถบแปซิฟิก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 2, 2018 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกได้แนะนำให้ออสเตรเลียเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านวีซ่า เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนจากประเทศในแถบแปซิฟิกสามารถเข้ามาทำงานในออสเตรเลียได้ง่ายขึ้น

ธนาคารโลกแนะนำให้รัฐบาลออสเตรเลียยกเลิกข้อกำหนดที่บังคับให้นักท่องเที่ยวกลุ่มแบ็คแพ็คเกอร์เข้ามาทำงานในออสเตรเลียเป็นระยะเวลา 88 วัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายใต้กฎหมายปัจจุบัน นักท่องเที่ยวกลุ่มแบ็คแพ็คเกอร์ในออสเตรเลียที่ถือวีซ่าท่องเที่ยวและทำงาน (working holiday visa) จะสามารถต่ออายุวีซ่าเพิ่มอีก 1 ปีได้นั้น ก็ต่อเมื่อทำงานในอุตสาหกรรมเหมือง ประมง ก่อสร้าง และอุตสาหกรรมท้องถิ่นภายในออสเตรเลียครบ 88 วัน

ธนาคารโลกมองว่า กฎหมายดังกล่าวของออสเตรเลียนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อโครงการแรงงานตามฤดูกาล (seasonal worker program) ซึ่งเป็นโครงการที่นำแรงงานจาก 9 ประเทศในแถบแปซิฟิก และติมอร์ เลสเต เข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมพืชสวนภายในออสเตรเลีย โดยปัจจุบันอัตราส่วนระหว่างนักท่องเที่ยวแบ็คแพ็คเกอร์ต่อแรงงานเหล่านี้ สูงถึง 6 ต่อ 1

นอกจากนี้ การที่ออสเตรเลียกำหนดให้นักท่องเที่ยวแบ็คแพ็คเกอร์ต้องทำงานด้วยนั้น ยังเป็นการเปิดช่องให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้างที่จงใจให้ค่าตอบแทนต่ำ เพื่อแลกกับการได้ต่ออายุวีซ่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ