World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 4, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่ตัวแทนสหรัฐและจีนนั้น ดำเนินไปด้วยดี โดยนายมนูชินแสดงความเห็นดังกล่าวต่อผู้สื่อข่าวในขณะที่เขาเดินทางออกจากโรงแรมในกรุงปักกิ่ง เพื่อเข้าร่วมเจรจาการค้าวันสุดท้ายในวันนี้

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 52.9 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 52.3 ในเดือนมี.ค. โดยได้ปัจจัยหนุนจากธุรกิจใหม่และการจ้างงานที่ขยายตัวรวดเร็วขึ้น

-- ทวิตเตอร์ได้ออกรายงานเตือนผู้ใช้งานทวิตเตอร์กว่า 330 ล้านคนทั่วโลกให้เปลี่ยนรหัสผ่าน เนื่องจากพบความบกพร่องในเครือข่ายของบริษัทเมื่อไม่นานมานี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.67 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 3.9842 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และทำสถิติแตะระดับสูงสุดติดต่อกันเป็นเดือนที่สอง โดยได้ปัจจัยหนุนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศ

-- นางซาราห์ ฮักคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่สามารถยืนยันรายงานข่าวที่ว่า เกาหลีเหนือจะปล่อยตัวพลเรือนชาวอเมริกัน 3 คนที่ถูกจับกุมตัวอยู่ในเกาหลีเหนือในเร็วๆนี้ ก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะมีขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนยังคงยังคงแข็งแกร่ง แต่เตือนว่ามาตรการกีดกันทางการค้าที่รุนแรงขึ้นในขณะนี้ อาจเป็นภัยคุกคามต่อการเติบโตของระบบเศรษฐกิจยุโรปและเศรษฐกิจทั่วโลก

-- สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการเที่ยวบินทั่วโลกในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 9.5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 12 ปี

-- นสพ.นิวยอร์กไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐพิจารณาทบทวนเรื่องการปรับลดขนาดของกองทัพสหรัฐที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ