"สแตนชาร์ด" คาดเศรษฐกิจจีนยังคงมีเสถียรภาพ ชี้ภาคการผลิตขยายตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 7, 2018 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ออกรายงานคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงมีเสถียรภาพ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่บ่งชี้ว่าภาคการผลิต ซึ่งเป็นภาคส่วนที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจจีนนั้น มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ของจีน อยู่ที่ระดับ 51.4 ซึ่งแม้ว่าชะลอตัวจากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 51.5 แต่ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงขยายตัว นอกจากนี้ ดัชนี PMI เดือนเม.ย.ยังสูงกว่าระดับเฉลี่ยที่ 51 ในไตรมาสแรก

สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดคาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกและยอดส่งออกประจำเดือนเม.ย.ของจีนจะฟื้นตัวขึ้น ขณะเดียวกันคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย.จะขยายตัวที่ระดับ 2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงจากระดับ 2.1% ในเดือนมี.ค. ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย.คาดว่าจะดีดตัวขึ้นแตะระดับ 3.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากชะลอตัวลงติดต่อกัน 5 เดือนก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนจะเปิดเผยตัวเลขดัชนี CPI และ PPI ประจำเดือนเม.ย.ในวันที่ 10 พ.ค.นี้ และจะเปิดเผยยอดค้าปลีกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนเม.ย. ในวันที่ 15 พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ