รัฐสภายุโรปประณามสหรัฐเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก,อลูมิเนียม ขณะเรียกร้องประเทศ EU ร่วมมือตอบโต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 1, 2018 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภายุโรปได้ออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐที่ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากสหภาพยุโรป (EU) พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก EU ใช้มาตรการตอบโต้อย่างเหมาะสมในทันที

นายแบรนด์ แลงจ์ ประธานคณะกรรมาธิการการค้าต่างประเทศแห่งรัฐสภายุโรปได้ออกแถลงการณ์ว่า "คณะกรรมาธิการการค้าต่างประเทศของรัฐสภายุโรปขอประณามการตัดสินใจของสหรัฐในการเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมจาก EU เราสนับสนุนจุดยืนของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ที่ต่อต้านการขึ้นภาษีตามอำเภอใจ ซึ่งถือเป็นการขัดต่อกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก (WTO)" ทั้งนี้ นายแลงจ์เรียกร้องให้ประเทศกลุ่ม EU ตอบโต้จริงจังและเหมาะสมในทันที พร้อมเสริมว่า "การค้าที่ไม่เป็นธรรมเช่นนี้จะถูกนำมาอภิปรายบนเวทีการประชุม WTO และการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 การปฎิรูปการค้าตามกฎระเบียบนั้นสามารถทำได้ แต่ต้องแก้ไขผ่านการเจรจา ไม่ใช่การกระทำแต่ฝ่ายเดียว"

นอกจากนี้ นายแลงจ์ยังกล่าวด้วยว่า "ที่ผ่านมานั้น EU ได้แสดงความเต็มใจที่จะเจรจาทางการค้ากับสหรัฐมาตลอด และคำนึงผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย แต่เราจะไม่ทำการเจรจาใดๆที่เป็นการคุกคาม เราจึงเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก EU แสดงความเป็นหนึ่งเดียวเพื่อปกป้องพลเมืองของเรา"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของประธานรัฐสภายุโรปมีขึ้นหลังจากนายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียม 10% จากแคนาดา, เม็กซิโก และ EU โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่การเจรจาระหว่างสหรัฐและ EU ประสบความล้มเหลว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ