เวียดนามนำเข้าอุปกรณ์ขุดเหมืองเงินดิจิทัล 6,300 เครื่องในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 5, 2018 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามนำเข้าเครื่องมือหรืออุปกรณ์วงจรรวมเฉพาะแอปพลิเคชัน (ASIC) กว่า 6,300 เครื่องในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2561 เพื่อใช้ในการขุดเหมืองสกุลเงินดิจิทัล เช่น บิตคอยน์และอีเธอเรียม

ส่วนเมื่อปีที่แล้ว ทางการเวียดนามนำเข้าอุปกรณ์ขุดเหมืองสกุลเงินดิจิทัลกว่า 9,300 เครื่อง ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ถูกส่งไปยังเมืองโฮจิมินห์และกรุงฮานอย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การขุดเงินดิจิทัลสามารถกระทำได้ในเวียดนาม แต่การใช้เงินดิจิทัลในการชำระบัญชีนั้น ถือเป็นเรื่องต้องห้าม ดังนั้นการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในเวียดนาม จึงมีความเสี่ยงสูง ขณะที่กระทรวงการคลังของเวียดนามได้เสนอให้ระงับการนำเข้าอุปกรณ์ขุดเหมืองเงินดิจิทัลเป็นการชั่วเคราว โดยมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการฉ้อโกง

ทั้งนี้ นายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนามลงนามในคำสั่งเรียกร้องให้มีการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในการควบคุมสกุลเงินดิจิทัล เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยภายใต้คำสั่งดังกล่าว สถาบันการปล่อยสินเชื่อในเวียดนามจะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล และจะต้องรายงานถึงพฤตการณ์ที่น่าสงสัยในทันที

สำหรับบริษัทมหาชน บริษัทโบรกเกอร์ บริษัทจัดการกองทุนและกองทุนรวม ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในกิจกรรมผิดกฎหมายใดๆที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล อีกทั้งจะต้องปฎิบัติตามกฎระเบียบด้นการต่อต้านการฟอกเงินอย่างเข้มงวดด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ