อินโดนีเซียเตรียมพร้อมรับมือปัจจัยเสี่ยงปีหน้า คาดศก.ถูกกระทบจากนโยบายกีดกันการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 5, 2018 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรี มุลยานี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับวามเสี่ยงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตขึ้นในปีหน้า โดยการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวนั้น รวมถึงการปรับปรุงนโยบายการคลังที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนและกระตุ้นการส่งออก

นางมุลยานีกล่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียระบุว่าความเสี่ยงต่างๆที่เป็นผลมาจากปัจจัยทั้งภายในและต่างประเทศนั้น อาจบั่นทอนความพยายามของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นในปีหน้า ส่วนแนวโน้มการออมเงินสาธารณะที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้น นางมุลยานีกล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ศักยภาพทางการเงินในภาคส่วนที่ต้องพึ่งพาผลผลิตนั้น อ่อนแรงลงด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงคลังอินโดนีเซียซึ่งเป็นอดีตกรรมการผู้จัดการธนาคารโลก ยังกล่าวด้วยว่า การเลือกตั้งรัฐสภาและประธานาธิบดีอินโดนีเซียจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ เนื่องจากนักลงทุนอาจชะลอแผนการลงทุน เพื่อรอดูผลการเลือกตั้งก่อน

นอกจากนี้ นางมุลยานียังกล่าวด้วยว่า นโยบายกีดกันการค้าซึ่งรัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบันได้นำมาใช้นั้น จะทำให้การส่งออกของอินโดนีเซียตกอยู่ในความเสี่ยงเช่นกัน เนื่องจากสหรัฐเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกรายใหญ่ของอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ