"สแตนชาร์ด" คาดจีนเผยข้อมูลเศรษฐกิจแข็งแกร่งในเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2018 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่องในเดือนพ.ค. โดยได้ปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดอ้างถึงข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค.ขยายตัว 0.5 จุด สู่ระดับ 51.9 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2560 และบ่งชี้ว่ากิจกรรมด้านการผลิตยังคงแข็งแกร่ง

สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ของจีนจะขยายตัวที่ระดับ 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.8% ในเดือนเม.ย. เนื่องจากเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาสินค้านอกหมวดอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งได้ปัจจัยหนุนจากการเพิ่มขึ้นของยอดการใช้จ่ายในการเดินทางและการท่องเที่ยวในวันหยุดช่วงวันแรงงาน และจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น

ขณะเดียวกันคาดว่า การขยายตัวของยอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 9.9% โดยได้ปัจจัยบวกจากช่วงวันหยุดแรงงาน ส่วนการขยายตัวของการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรคาดว่าจะยังคงอยู่ที่ระดับ 7%

ส่วนทางด้านการค้านั้น คาดว่ายังคงแข็งแกร่ง โดยคาดว่าทั้งยอดส่งออกและนำเข้าจะขยายตัวในอัตราเลขสองหลัก และคาดว่าจีนจะมียอดเกินดุลการค้าเพิ่มขึ้นแตะระดับ 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.

นอกจากนี้ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด คาดว่า ยอดการปล่อยสกุลเงินหยวน และการระดมเงินทุนทางสังคม (TSF) จะปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ค.เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ