"มหาธีร์" ยืนยันผู้ว่าฯแบงก์ชาติมาเลเซียลาออก เตรียมสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 6, 2018 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้แถลงยืนยันในวันนี้ว่า นายมูฮัมหมัด อิบราฮิม ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียแล้ว และทางรัฐบาลจะประกาศชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวหลังจากที่ได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน มูฮัมหมัดที่ 5 กษัตริย์แห่งมาเลเซีย

ทั้งนี้ นายมูฮัมหมัดได้ทำหน้าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ซึ่งจะสิ้นสุดในปี 2564 ขณะที่นายกฯมาเลเซียก็ไม่ได้ชี้แจงเหตุผลของการลาออกในครั้งนี้

ด้านสื่อท้องถิ่นของมาเลเซียคาดการณ์ว่า นายนอร์ ชามเซียห์ โมห์ด ยูนุส อาจจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียคนใหม่

ก่อนหน้านี้สื่อต่างประเทศรายงานว่า การตัดสินใจลาออกของนายมูฮัมหมัด อิบราฮิม มีขึ้นหลังจากนายลิม กวน อึ้ง รัฐมนตรีกระทรวงคลังคนใหม่ของมาเลเซียได้ออกมาตั้งคำถามในกรณีที่ธนาคารกลางซื้อที่ดินจากคณะบริหารชุดก่อน

นายลิมได้เปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า คณะบริหารของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ได้ใช้เงินที่ระดมได้จากการขายที่ดินให้กับธนาคารกลาง คิดเป็นมูลค่า 520 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้หนี้ของกองทุน 1MDB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ