ที่ปรึกษาเศรษฐกิจทำเนียบขาวออกโรงป้องนโยบายการค้าของทรัมป์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2018 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ออกมาปกป้องนโยบายการค้าของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อวานนี้ ก่อนที่การประชุมสุดสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 จะเปิดฉากขึ้น ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า ที่ประชุมจะมุ่งประเด็นไปที่การจัดเก็บภาษีนำเข้าของสหรัฐ

"ปธน.ทรัมป์ยืนหยัดในเรื่องนี้" นายคุดโลว์กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของปธน.ทรัมป์ ที่กำลังวิตกกันว่าอาจทำให้เกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับบรรดาประเทศพันธมิตร

นายคุดโลว์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ กล่าวว่า "ปธน.ทรัมป์จะสู้ต่อไป เพราะท่านเชื่อว่าเป็นประโยชน์สูงสุดต่อสหรัฐ"

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ ได้ดำเนินการตามนโยบายการค้า "America First" ด้วยการประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10% เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการปกป้องความมั่นคงของชาติ

แม้นโยบายดังกล่าวจะถูกยกเว้นการบังคับใช้เบื้องต้นกับประเทศอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา สหภาพยุโรป เม็กซิโก และเกาหลีใต้ แต่สหรัฐก็ต้องเผชิญกับการวิพากษ์อย่างหนัก หลังจากที่มาตรการดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ในที่สุดกับแคนาดา สหภาพยุโรป และเม็กซิโก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายคุดโลว์กล่าวว่า ประเทศอื่นๆได้ตักตวงผลประโยชน์จากกำแพงภาษีในระดับต่ำของสหรัฐมานานหลายทศวรรษ ทรัมป์จึงไม่ควรที่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อสถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าที่กำลังร้อนแรงไปทั่วโลกในตอนนี้ "อย่าโทษปธน.ทรัมป์ แต่ควรโทษประเทศที่ละเมิดแนวปฏิบัติทางการค้าที่เป็นธรรม" ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวกล่าว "ระบบการค้าทั่วโลกกำลังถูกทำลาย ซึ่งปธน.ทรัมป์กำลังพยายามแก้ไข และนี่คือประเด็นสำคัญในเรื่องนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ