ฝรั่งเศสเตรียมงดเซ็นแถลงการณ์ร่วมประชุม G7 กดดันท่าที"ทรัมป์"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 7, 2018 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสและเยอรมนีเตรียมเคลื่อนไหวเพื่อตักเตือนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ด้วยการงดเซ็นแถลงการณ์ร่วมการประชุมสุดยอด G7 ซึ่งปกติจะมีการเผยแพร่ภายหลังการประชุม

เจ้าหน้าที่ของทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครอง แห่งฝรั่งเศส ได้ส่งสัญญาณความเคลื่อนไหวของฝรั่งเศสแล้วว่า จะต้องมีการดำเนินการในเรื่องนโยบายจัดเก็บภาษี ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้เรียบร้อย ก่อนที่ฝรั่งเศสจะลงนามในแถลงการณ์ร่วม

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า ประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 ได้แก่ อังกฤษ เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อิตาลี และแคนาดา จะต้องยืนหยัดต้านการตัดสินใจของทรัมป์ในเรื่องการจัดเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมจากสหภาพยุโรป แคนาดา และเม็กซิโก

ก่อนหน้านี้ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า ตนคาดการณ์ถึงความยากลำบากในการเจรจากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการประชุมสุดยอด G7 ที่แคนาดาในวันที่ 8-9 มิ.ย.

นางแมร์เคิลระบุว่า แม้มีความยากลำบาก แต่ตนก็จะเจรจากับปธน.ทรัมป์เกี่ยวกับปัญหาที่ทุกฝ่ายประสบอยู่ในขณะนี้เกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งทางการค้า และข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

นอกจากนี้ นางแมร์เคิลยังได้วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐที่ได้ถอนตัวจากความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ