World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 25, 2018 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% เมื่อวาน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.นี้ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนโครงการสว็อปหนี้สินต่อทุน (debt-to-equity swap) และเพื่อช่วยธุรกิจขนาดเล็กให้สามารถระดมเงินทุนได้มากขึ้น

ธนาคารกลางจีนระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามมติของที่ประชุมฝ่ายบริหารของรัฐสภาจีนเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้ตัดสินใจให้มีการปรับลดสัดส่วน RRR ลงสู่กรอบเป้าหมาย และจะมีการใช้เครื่องมือนโยบายการเงินด้านอื่นๆ เพื่อกระตุ้นการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม

--กลุ่มผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) บางส่วน ซึ่งได้เข้าร่วมการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของประเทศเบลเยียม เมื่อวานนี้ ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาข้อพิพาทเกี่ยวกับนโยบายผู้อพยพได้ เนื่องจากมีบางประเทศไม่ต้องการเปิดรับผู้อพยพเพิ่ม

การประชุมดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากการที่เยอรมนีต้องแบกรับผู้อพยพรวมกันกว่า 1 ล้านคนตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้นำเยอรมนีต้องการจำกัดจำนวนผู้อพยพเข้าประเทศ ด้วยการทำข้อตกลงกับสมาชิก EU ชาติอื่นๆ

--เจ้าหน้าที่ตำรวจไนจีเรียเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 86 คนหลังเกิดเหตุโจมตีหลายระลอกในหมู่บ้านหลายแห่งของรัฐพลาโต ทางตอนกลางของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มคนร้ายพร้อมอาวุธปืนได้ก่อเหตุโจมตีตั้งแต่ในช่วงกลางดึกของคืนวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลทำให้มีผู้บาดเจ็บอาการสาหัสจำนวน 6 คน อาคารบ้านเรือน 50 หลัง รถยนต์ 2 คันและรถมอเตอร์ไซต์อีก 15 คันพังเสียหายหนัก ขณะที่สาเหตุของการโจมตีครั้งนี้ยังไม่เป็นเป็นที่ทราบแน่ชัด

--หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วางแผนที่จะห้ามบริษัทของจีนเข้าลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีในสหรัฐ และจะห้ามบริษัทสหรัฐส่งออกสินค้าเทคโนโลยีให้กับจีน โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อสั่งห้ามไม่ให้บริษัทที่มีชาวจีนถือหุ้นอยู่อย่างน้อย 25% เข้าซื้อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ นอกจากนี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติและกระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมมือกันจัดทำแผนเพื่อควบคุมการส่งออกให้เข้มงวด ขึ้นเพื่อป้องกันการส่งออกเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรมไปยังประเทศจีน

--นายคาร์มัล คาร์ราซี อดีตนักการทูตอิหร่านได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับนิตยสารเตหะราน ไทมส์ ว่า การยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อความมั่นคงในตะวันออกและยุโรป

นายคาร์ราซีกล่าวว่า "ยุโรปควรหาทางรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ไว้ ไม่เช่นนั้น ก็คงไม่มีเหตุผลอื่นใดที่จะทำให้อิหร่านอยู่ในข้อตกลงดังกล่าวต่อไป" และยังกล่าวด้วยว่า อิหร่านให้ความสำคัญต่อการสนับสนุนของยุโรปเป็นอย่างมาก เพื่อให้บริษัทจากยุโรปเข้ามาลงทุนในอิหร่าน

--นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ได้เตือนว่ากลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่นำโดยสมาชิกทหารเกษียณราชการนั้น อาจจะก่อเหตุรุนแรง พร้อมเรียกร้องให้กองทัพเฝ้าระวังความเคลื่อนไหวดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างเดินทางเข้าร่วมเป็นประธานในพิธีสวนสนาม เพื่อฉลองวันกองทัพโบลิเวียแห่งชาติ ทางตอนกลางของรัฐการาโบโบ นายมาดูโรเปิดเผยว่า กลุ่มสมคบคิดเพื่อการก่อการร้ายที่มุ่งต่อต้านรัฐบาลนั้น มีการเคล่อนไหวอยู่ในเมืองโบโกตา โคลอมเบีย ติดพรมแดนเวเนซูเอลาทางตอนใต้และตะวันตก

--ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทเอกชนจำนวน 800 รายที่จัดทำโดยเบเกอร์ แอนด์ แมคเคนซี ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ระบุว่า เกือบครึ่งหนึ่งของบริษัทรายใหญ่ที่ได้รับการสำรวจนั้น มีแผนที่จะลดการลงทุนในอังกฤษ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brixit)

ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า ผู้บริหารจำนวน 3 ใน 4 ที่ได้รับการสำรวจครั้งนี้ ต้องการให้บริษัทจากเบลเยียมทำสัมปทานในอังกฤษเพื่อรักษาความสัมพันธ์ด้านการค้าหลังจากที่อังกฤษถอนตัวจาก EU ในช่วงต้นปี 2562

--นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้อพยพที่เดินทางหลั่งไหลเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายนั้น ควรถูกส่งตัวกลับประเทศทันที โดยไม่ต้องผ่านการตัดสินหรือการพิจารณาคดีแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีทรัมป์ทวิตข้อความว่า "เราไม่อาจยินยอมให้ผู้อพยพเหล่านั้นบุกรุกเข้ามาในประเทศ เมื่อใครก็ตามเดินทางเข้ามา เราจะต้องส่งพวกเขากลับไปยังที่ที่จากมาทันทีโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการพิพากษาหรือการพิจารณาของศาล"

--รายงานสรุปความคิดเห็นของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จากที่ประชุมนโยบายการเงินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า กรรมการบางคนของ BOJ ยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อที่ซบเซาของญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า หนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงินของ BOJ ได้กล่าวต่อที่ประชุมนโยบายการเงินซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 14-15 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า "อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากแรงกดดันของค่าจ้างนั้น ปรับตัวลดลง แม้ตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะตึงตัวก็ตาม โดยบริษัทต่างๆก็ยังคงระมัดระวังในการขึ้นค่าแรงให้กับพนักงาน ดังนั้น แนวโน้มในการบรรลุเป้าหมายเสถียรภาพด้านราคาน่าจะยังคงต้องใช้เวลาต่อไป"

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ยอดการทำธุรกรรมโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือในเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นในอัตราเลขสองหลักในช่วงไตรมาสแรก เนื่องจากบริการดังกล่าวสามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวกสบาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดการโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือในแอปพลิเคชันต่างๆ อาทิ กาเกา เพย์ (Kakao Pay) และนาเวอร์ เพย์ (Naver Pay) เฉลี่ยอยู่ที่ 7.67 พันล้านวอน (68.7 ล้านดอลลาร์) ในช่วงไตรมาสที่ 1 หรือเพิ่มขึ้น 38.2% จากไตรมาสก่อนหน้า

--รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เห็นพ้องเรื่องการจัดเจรจา เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างสองประเทศในด้านทางรถไฟ ถนน และป่าไม้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะผู้แทนจากทั้งสองประเทศจำนวน ฝ่ายละ 3 คน จะเข้าประชุมเพื่อหารือด้านความร่วมมือเกี่ยวกับการสร้างทางรถไฟ ในวันอังคารนี้ ที่หมู่บ้านปันมุนจอมทางฝั่งของเกาหลีใต้ บริเวณพรมแดนของสองเกาหลี

--สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานว่า ตำรวจมาเลเซียเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยรายแรกในระหว่างการฟื้นการสอบสวนคดีอื้อฉาวกรณีทุจริตมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซียหรือ 1MDB พร้อมกับควบคุมตัวอดีตผู้ช่วยของนายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ไว้สอบสวนเพิ่มเติม

โดยผู้พิพากษาของศาลมาเลเซียอนุมัติหมายจับที่ออกโดยเจ้าหน้าที่ต่อต้านการทุจริตสำหรับควบคุมตัวอดีตผู้ช่วยของนายนาจิบเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ