เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงเดือนมิ.ย. เหตุวิตกนโยบายการค้าสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 26, 2018 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายกีดกันการค้าของสหรัฐ ซึ่งอาจเป็นตัวจุดชนวนสงครามการค้าโลก

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) เดือนมิ.ย.อยู่ที่ 105.5 ลดลง 2.4 จุด จากระดับของเดือนก่อนหน้า โดยดัชนีเดือนมิ.ย.ร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2559

อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนไหวสูงกว่าระดับ 100 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวกต่อเศรษฐกิจมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ปรับตัวลงนั้น มาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายกีดกันการค้าของสหรัฐ หลังรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทำการตรวจสอบการนำเข้ายานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ส่งผลให้สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสูงถึง 25%

นอกจากนี้ ตลาดแรงงานที่อ่อนตัวลงก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค โดยอัตราการเติบโตของตลาดแรงงานในเดือนพ.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปีครึ่งเมื่อเทียบรายปี

สำหรับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภค ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ยังทรงตัวอยู่ที่ 2.6% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ