สื่อจีนแนะรัฐบาลอัดเงินช่วยเหลือบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากข้อพิพาทการค้ากับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2018 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ของทางการจีนได้แนะนำให้รัฐบาลมอบเงินช่วยเหลือบริษัทและอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ

โกลบอล ไทม์ส ระบุว่า บริษัทเทคโนโลยีของจีนอาจต้องเผชิญกับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมและตกเป็นเหยื่อของสงครามการค้าที่ก่อขึ้นโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ รัฐบาลจึงควรออกมาพวกป้อง ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือในด้านการส่งออกภายใต้กรอบการทำงานขององค์การการค้าโลก (WTO) และออกนโยบายบางอย่างเพื่อให้การสนับสนุนบริษัทเหล่านั้น

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการแก้ไขปัญหาความมั่นคงของชาติ เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐ มองว่า ประเทศต่างๆ โดยเฉพาะจีน ได้เข้ามาทำการค้าอย่างไม่เป็นธรรมและฉกฉวยผลประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐได้บังคับใช้มาตรการต่างๆ รวมทั้งการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ตั้งแต่อลูมิเนียมไปจนถึงรถยนต์

ร่างกฎหมายนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการจำกัดการขยายขอบเขตการลงทุนของบริษัทโทรคมนาคมของจีนอย่าง หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ และ ZTE ตลอดจนบริษัทอื่นๆ ที่พยายามจะเข้าซื้อบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐ ซึ่งได้สร้างความกังวลให้กับรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมสหรัฐที่เกรงว่าเทคโนโลยีด้านความมั่นคงจะมีการรั่วไหล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ